Những sai lầm khi lập kế hoạch marketing cho nhà hàng!

nhi20

Thanh Niên Xóm
Tại sao cần lập kế hoạch marketing cho nhà hàng?
Theo thống kê có đến 80% các quán ăn, nhà hàng hiện nay không chú trọng đến việc lập kế hoạch marketing cho nhà hàng. Khi khai trương, nhà hàng nào cũng rầm rộ quảng cáo, khuyến mãi… nhưng khi đã đi vào hoạt động thì gần như họ quên bẵng đi việc này. Marketing nhà hàng đối với nhiều người là một việc gì đó xa xôi và không thực tế.
Khai trương chỉ là một cú nổ lớn để đưa nhà hàng đi vào kinh doanh, còn kế hoạch marketing cho nhà hàng là một chiến lược lâu dài để phát triển thịnh vượng hơn trong tương lai.
Thị trường bão hòa, số lượng quán ăn, nhà hàng mở ra san sát nhau. Vậy làm thế nào để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác. Thức ăn ngon, dịch vụ tốt là không đủ. Do vậy, bạn cần một bản kế hoạch marketing cho nhà hàng một cách tốt nhất có thể, để lôi kéo khách hàng quay trở lại nhiều lần và thu hút khách hàng mới để họ lựa chọn nhà hàng của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.
Đất nước ta mới mở cửa hội nhập, tiềm năng to lớn về phát triển kinh tế, du lịch và văn hóa ẩm thực. Lượng khách quốc tế đến nước ta gia tăng mạnh, nên nhu cầu tìm hiểu văn hóa ẩm thực của họ cũng tăng cao. Việc marketing nhà hàng, sẽ giúp bạn thu hút được lượng khách hàng tiềm năng, sẵn sàng chi trả số tiền lớn cho những bữa ăn.
Công nghệ thông tin phát triển, xu hướng sử dụng những thiết bị di động số như smartphone, ipad, tablet trở nên phổ biến và dường như là một phần không thể thiếu trong đời sống mỗi người. Ngày nay, con người chỉ cần một cú click chuột cũng có thể thu thập rất nhiều thông tin trên mạng.
Theo thống kê, 70% khách hàng sử dụng những công cụ tìm kiếm, tham khảo qua các trang web để so sánh và quyết định nơi họ sẽ tiêu tiền. Khách hàng thường sẽ xem thực đơn nhà hàng có gì hấp dẫn họ, có phù hợp với mục đích đi ăn ngoài của họ không. Và những nhà hàng có website đầy đủ thông tin hơn luôn được khách hàng ưu tiên lựa chọn hơn so với những nhà hàng không chú trọng đến quảng cáo trực tuyến.

Làm marketing không chỉ để khách hàng biết đến hình ảnh nhà hàng của bạn, mà còn là kênh giao lưu với khách hàng. Việc này giúp quản lý nhà hàng nắm rõ xu hướng thay đổi trong thói quen ăn uống của khách hàng, cập nhật những món ăn mới, và còn là nơi biết được những đánh giá, chia sẻ của khách hàng về chính thực đơn, chất lượng dịch vụ nhà hàng. Từ đó lên phương án giải quyết.
Đã đến lúc bạn phải làm mới lại chiến lược tiếp thị marketing cho nhà hàng của mình và có một cái nhìn sâu sắc hơn về những xu hướng cũng như những thành công nhất định của nhiều doanh nghiệp khác trên thị trường. Đây chính là nơi bạn có thể tìm hiểu thêm được nhiều chiến lược quảng bá hình ảnh nhà hàng và quan trọng hơn, bạn sẽ nhận ra rằng nó có hiệu quả hay không với chính nhà hàng của bạn.
Đã đến lúc quản lý nhà hàng cần có suy nghĩ nghiêm túc về việc hoạch định chiến lược và lập kế hoạch marketing cho nhà hàng. Đây chính là nơi bạn có thể tìm hiểu thêm được nhiều chiến lược tiếp thị hình ảnh nhà hàng và quan trọng hơn bạn sẽ đo lượng được độ hiệu quả với chính công việc kinh doanh nhà hàng của bạn.
Lưu ý khi lập kế hoạch marketing cho nhà hàng
Chiến lược marketing bao gồm marketing online và marketing offline. Thực hiện online ở bước trung cấp chính là việc bạn tạo ra những kênh: Website, facebook, email, SMS, forum, SEO nhằm phân tán rộng rãi hình ảnh nhà hàng đến đối tượng khách hàng chính mà nhà hàng bạn hướng đến.
Với những nhà hàng có quy mô nhỏ và vừa, chủ nhà hàng chỉ cần làm đến đây là đã có thể nâng tầm hình ảnh nhà hàng. Còn với những nhà hàng lớn, hay chuỗi nhà hàng nổi tiếng, chiến lược marketing còn phát triển trên tầm cao hơn. Để tìm hiểu kỹ hơn, bạn có thể nghiên cứu các bài marketing chuyên sâu.
Còn marketing offline là hình thức tiếp thị truyền thống như sale, phát tờ rơi, treo băng rôn, những hình thức voucher nhằm tác động trực tiếp đến khách hàng.
Mỗi hình thức đều có những ưu nhược điểm riêng, chủ đầu tư cần cân đối quy mô và nguồn vốn kinh doanh nhà hàng để đưa ra chiến lược marketing hợp lý.
Dù làm theo phương thức nào, bạn cũng nên ghi nhớ 4 điều sau:
  • Tạo ra lịch làm việc và lập kế hoạch marketing cho nhà hàng: Sự chuẩn bị kỹ càng chính là chìa khóa giúp bạn tập tring và đảm bảo lượng khách hàng ổn định.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng: Đây là nguồn nguyên liệu giúp bạn có thể thử nghiệm phương pháp mới và đánh giá tính khả thi trước khi đưa vào thực hiện. Đây cũng là cơ sở để bạn duy trì kết nối với khách hàng.
  • Nhắm tới địa phương của bạn: Đa số khách hàng có thể sẽ là những người sống hoặc làm việc tại địa phương của bạn, những người thường xuyên truy cập vào khu vực này. Đây chính là nơi giúp bạn nhắm vào mục tiêu đã đặt ra.
  • Khởi động các chiến dịch sáng tạo: Nghĩa là gì? Chính là những chiến lược nhà hàng bạn có mà đối thủ của bạn sẽ không thực hiện được.
Xem thêm: Phần mềm bán hàng tạp hoá
Xem thêm: Phần mềm bán hàng siêu thị
 
Bên trên