Lợi thế của mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống cho bạn

quybtb

Thanh Niên Xóm
1. Khái quát về thị trường bán lẻ
Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, trong nhiều năm liên tục phát triển, đến nay kênh bán lẻ hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại) mới chỉ đóng góp 17% trong thị trường bán lẻ với 7.800 cửa hàng. Thị phần lớn nhất vẫn thuộc về các chợ truyền thống, mô hình tạp hóa truyền thống với tỷ lệ bao phủ 83% với 1,7 triệu cửa hàng.

2. Những lợi thế cạnh tranh của mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống
2.1. Giá sản phẩm cạnh tranh

Đặc điểm của cửa hàng tạp hóa truyền thống là chi phí vận hành thấp. Người kinh doanh có thể tận dụng không gian có sẵn để mở quầy trưng bày hoặc thuê mặt bằng kinh doanh với chi phí thấp. Với mô hình kinh doanh này, chủ cửa hàng cũng trực tiếp bán hàng. Bất cứ ngõ, ngóc ngách ở nông thôn hay thành thị đều có thể xuất hiện cửa hàng tạp hóa bán lẻ.

Trong khi siêu thị và cửa hàng tiện lợi luôn phải chịu những khoản chi phí lớn bao gồm kho, mặt bằng, nhân công, giá kệ chuyên dụng, phân phối… Do đó giá sản phẩm tại đây thường cao hơn so với cửa hàng tạp hóa truyền thống (khoảng 15-20%)

2.2. Mặt hàng phong phú
Tại cửa hàng tạp hóa truyền thống, ngoài những mặt hàng phổ biến còn có những mặt hàng mang tính địa phương hóa cao. Đặc biệt, chủ cửa hàng và khách hàng đều là bà con xóm giềng, tới cửa hàng tạp hóa mua sắm cũng là dịp để trò chuyện, hỏi thăm nhau.
2.3. Thói quen của người tiêu dùng Việt Nam
Theo thống kê, 73,1% dân số sống ở nông thôn nên vẫn giữ thói quen đi chợ, mua hàng tại cửa hàng tạp hóa truyền thống quen thuộc kể cả khi cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị mini gần đó. Đây cũng là một điều kiện giúp cửa hàng tạp hóa truyền thống giữ được doanh thu tốt, khách hàng gắn bó lâu dài.
>>> Phan mem ban hang bmt, Cách quản lý hàng hóa tại cửa hàng
3. Phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa truyền thống phổ biến nhất hiện nay
Với những lợi thế đặc biệt trên đã giúp cửa hàng tạp hóa truyền thống sống tốt giữa xu hướng mua sắm trực tuyến mạnh mẽ. Tất nhiên, để phù hợp trong thời đại mới, thay vì ghi chép doanh thu, kiểm kho hàng hóa bằng sổ sách, excel thủ công thì chủ cửa hàng tạp hóa sẵn sàng cập nhật những ứng dụng công nghệ trong quản lý hàng hóa, tiết kiệm thời gian chi phí, tối đa hóa lợi nhuận cho cửa hàng.
 
Bên trên