Hà Nội đề xuất dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long

iLoVeU

Moderator
Một ngày sau khi trạm thu phí Vĩnh Thanh (Hải Bối, Đông Anh) trên đường Bắc Thăng Long được lập trở lại, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có văn bản đề xuất với UBND Hà Nội xoá bỏ trạm này.
>'Tái lập trạm thu phí để hoàn vốn duy tu cầu Thăng Long' / Tài xế phản đối mua vé cầu Thăng Long, giao thông hỗn loạn

Trao đổi với VnExpress.net ngày 2/4, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, ngay khi nhận được thông tin Bộ Giao thông Vận tải cho phép thu phí trở lại tại trạm Vĩnh Thanh, Sở đã có văn bản đề nghị UBND thành phố về việc xoá bỏ trạm thu phí này.

"Chúng tôi cũng đã làm việc và thống nhất với huyện Đông Anh về việc xoá bỏ trạm thu phí và phía huyện cũng nhất trí cao. UBND Hà Nội đang bàn bạc với Bộ Giao thông Vận tải để thống nhất quan điểm", ông Tân cho biết.

xe-o-to.jpg

Sáng 1/4, ngày đầu tiên trạm thu phí Vĩnh Thanh được tái lập, hàng chục tài xế ôtô đã đỗ xe trước trạm phản đối gây ùn tắc giao thông kéo dài. Ảnh: Hoàng Thuỳ

Trước đó, để tạo sự thông thoáng cho xe cộ qua lại khi sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu đơn vị thu phí trên 3 trạm phụ tuyến Nam Thăng Long - Nội Bài tạm dừng hoạt động.

Sau đó, trong quá trình tổ chức lại giao thông, Thanh tra Sở Giao thông vận tải phát hiện 3 trạm thu phí không phép đều nằm trên địa bàn huyện Đông Anh nên đã ra quyết định tạm dừng hoạt động. Khi phát hiện sự việc, nhiều lái xe cho rằng họ bị thu phí oan sai, thu 2 lần.

Trước sự nhùng nhằng trên, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã vào cuộc và xác định không có trường hợp bị thu oan và 3 tháng sau khi sửa chữa xong mặt cầu, từ 1/4 trạm thu phí Vĩnh Thanh được tái lập trở lại.

Ngay buổi sáng đầu tiên khi trạm thu phí hoạt động trở lại, hàng chục tài xế ôtô đã đỗ xe trước trạm, phản đối thu phí gây ùn tắc kéo dài nhiều giờ.

Xuân Tùng
(VNexpress)

---------- Post added at 08:18 PM ---------- Previous post was at 08:16 PM ----------

(Theo Tiền Phong )

TP - Các cơ quan chức năng Hà Nội vừa thống nhất kiến nghị việc dừng hoạt động của trạm thu phí Vĩnh Thanh (trạm phụ Bắc Thăng Long - Nội Bài), trong khi đó, việc Bộ GTVT cho phép trạm này hoạt động trở lại làm cho nhiều lái xe phản đối.


Nhiều lái xe đã phản đối trong ngày đầu trạm thu phí Vĩnh Thanh tái hoạt động

Mặc dù đến ngày 2-4 không còn xảy ra tình trạng hỗn loạn, tụ tập đông để phản đối việc thu phí trở lại của trạm Vĩnh Thanh, nhưng nhiều lái xe khi qua trạm vẫn tỏ ra bức xúc.
“Lái xe chúng tôi thấy việc cho hoạt động trở lại trạm thu này thật vô lý. Xe không qua cầu Thăng Long mà vẫn phải đóng phí, trong khi có quá nhiều trạm thu phí trên một tuyến đường” - Một số lái xe của khu công nghiệp Thăng Long bức xúc.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân, do tuyến đường này đã được Cục Đường bộ bàn giao về cho Hà Nội quản lý, nên việc vẫn tồn tại trạm thu phí do các đơn vị của Bộ quản lý, lại nằm trên đất do Hà Nội quản lý là không đồng bộ.

“Chúng tôi đã thống nhất với huyện Đông Anh là ngừng các trạm này. Chúng tôi cũng đã có văn bản kiến nghị lên thành phố. Sở đang chờ quyết định của thành phố sau khi làm việc với Bộ GTVT về vấn đề này, nhưng theo tôi cần phải xem xét đến lợi ích chung khi quyết định việc này” - Ông Tân nói.

Cũng hôm qua, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội.

Theo đó, ngày 30-3, Sở này cùng các cơ quan chức năng của huyện Đông Anh và các đơn vị liên quan đã tổ chức cuộc họp bàn và đi đến thống nhất báo cáo UBND TP như sau:

Các trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (gồm trạm thu phí Nam Hồng, Kênh Giữa, Vĩnh Thanh) đều nằm trên các tuyến đường do địa phương quản lý và đang được kết nối với các tuyến giao thông của huyện Đông Anh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Vì thế việc tổ chức thu phí tại các trạm thu phí trên sẽ gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông và trật tự an ninh khu vực.

Tại cuộc họp bàn giữa Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Đông Anh, Công an huyện với Sở GTVT các đơn vị đã thống nhất đề nghị Bộ GTVT không khôi phục tổ chức lại các trạm thu phí này.

“Nếu thấy cần thiết việc lập trạm thu phí ở khu vực này thì phải theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật” - Các cơ quan huyện Đông Anh kiến nghị.

Tuy nhiên, ngày 1-4, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, trạm Vĩnh Thanh (xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội) không phải là trạm phụ để chống thất thu mà là trạm thu phí lên cầu Thăng Long đã được Thủ tướng phê duyệt nên phải hoạt động ngay.

“Khi sửa chữa cầu Thăng Long, Bộ quyết định tạm dừng thu phí tại trạm Vĩnh Thanh. Đến nay sửa xong rồi thì việc thu phí lại tiếp tục để hoàn vốn duy tu cầu. Còn 3 trạm phụ trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài chưa hoạt động, đang được Bộ giao cho nhà đầu tư đếm xe qua lại để có hướng giải quyết thích hợp” - Ông Trường nói.

Nguyễn Tú

Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, Trưởng văn phòng luật sư Đông Nam Á cho rằng, cần xem lại cách đặt trạm thu phí giao thông trên các tuyến đường hiện nay. Chúng ta yêu cầu người dân sống và làm việc theo pháp luật, nhưng hình như các cơ quan Nhà nước ta chưa làm theo quy định của luật pháp.

Quy định khoảng cách 70km mới lập trạm thu phí, thì việc cho trạm thu phí ở khoảng cách gần hoạt động có hợp lý không?
 

cau2kemi

<p><span style="font-family: comic sans ms,sans-se
Ko có dỡ bỏ đâu...mà đang làm lại chỗ đó để tiếp tục thu phí đó ...chỗ này tr'c đây là trạm thu phí ảo...nhưng giờ đang làm lại ...Công trình này thuộc quyền của BOT8 trực thuộc toàn bộ đường bắc thăng long nội bài...các đường nhánh...như 23b vĩnh yên nội bài ...đều đc thu phí hết...:22124305-2-b3611:
 

cau2kemi

<p><span style="font-family: comic sans ms,sans-se
Bên trên