Độ trong suốt của kim cương

kimcuong

Thanh Niên Xóm
Một viên kim cương tinh khiết là một viên kim cương không có bất cứ vết bẩn hay vết xước nào. Trong hầu hết các trường hợp, các dấu hiệu hay khiếm khuyết này không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, đối với các đốm đen lớn hơn, đôi khi ta có thể nhìn thấy chúng ngay cả khi không cần dùng kính lúp. Giá trị của các viên kim cương như vậy sẽ thấp hơn đáng kể so với những viên kim cương có độ tinh khiết hơn.

Tìm hiểu thêm: Nhẫn kim cương


Các khiếm khuyết bên trong và bên ngoài


Độ tinh khiết của kim cương được xác định bằng hai loại khiếm khuyết.

1. Khiếm khuyết bên trong: Xuất hiện bên trong viên kim cương. Điều này được gọi chung là những khiếm khuyết.
2. Khiếm khuyết bên ngoài: Xuất hiện trên bề mặt của viên kim cương. Điều này thường được gọi là các vết bẩn.


Các khiếm khuyết này thường xuất hiện trong các viên kim cương từ trong quá trình hình thành tự nhiên. Tuy nhiên, đôi khi các khiếm khuyết cũng xuất hiện trong giai đoạn cắt và đánh bóng.

Kim cương được tạo ra dưới áp lực lớn và do đó hầu như không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều viên kim cương có các bong bóng nhỏ, các đốm, các vết trầy xước và các vết bẩn. Người ta rất hiếm khi tìm thấy một viên kim cương hoàn mỹ. Những viên kim cương này cực kỳ đắt không chỉ vì chúng hiếm mà còn vì chúng rất hoàn hảo.

DoTrongSuot-600x600.png


Tìm hiểu thêm: Trang sức kim cương


Độ Trong và Sự Rực Rỡ


Một lý do khác mà một viên kim cương có độ tinh khiết tốt được đánh giá cao là vì một viên kim cương càng tinh khiết thì càng rực rỡ hơn. Một viên kim cương có khiếm khuyết bên trong và các vết bẩn có thể làm thay đổi đường đi vào của ánh sáng. Vì vậy, ngay với cả vết cắt tốt nhất, một viên kim cương có khiếm khuyết bên trong cũng không thể phản chiếu trở lại nhiều tia sáng đi vào bên trong viên kim cương. Điều này dẫn đến việc độ rực rỡ bị giảm đi và do đó những viên kim cương có khiếm khuyết có giá trị thấp hơn.

Phân Loại Độ Trong Của Kim Cương

Sử dụng kính lúp để phân loại độ tinh khiết của một viên kim cương. Một chiếc kính lúp phóng viên kim cương to lên gấp 10 lần kích thước nguyên bản của nó. Bằng kính lúp, một con mắt được rèn luyện có thể dễ dàng nhìn thấy những khiếm khuyết bên trong và bên ngoài của viên kim cương. Ngay cả những người mới vào nghề cũng có thể phát hiện ra những vết rạn nứt một cách dễ dàng bằng cách sử dụng kính lúp.

GIA và AGS có một bộ đầy đủ các thước đo để xác định mức độ tinh khiết của viên kim cương bao gồm cả danh sách các loại, kích thước và vị trí của khiếm khuyết. Độ tinh khiết của kim cương được đo từ sự hoàn mỹ đến khiếm khuyết thể vùi.

Xem thêm: Độ trong suốt của kim cương
 
Bên trên