[Cần bán] Buồn, vui nghề phục vụ phòng

dodungkhachsan

Thanh Niên Xóm
Nói đến lao động làm việc trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, những người làm nghiệp vụ phòng chịu nhiều thiệt thòi nhất, bởi công việc thầm lặng, vất vả, nhưng thu nhập lại thấp.

4 năm làm nhân viên buồng của khách sạn Lam Sơn (TP. Vũng Tàu) chị Nguyễn Thị Huyền thường ví von công việc của mình như nghề “làm dâu trăm họ”, phải chịu nhiều áp lực và đôi lúc là những nỗi buồn không tên. Vì vậy, nghề của họ còn được gọi ngắn gọn là “bồi phòng”. Chị Huyền cho biết, công việc của một nhân viên phục vụ phòng thường kéo dài 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày, với đồ nghề là một chiếc xe đẩy, trên đó lỉnh kỉnh cây lau nhà, xô đựng nước, mấy chai nước thơm xịt phòng, túi đựng rác… Nhiệm vụ của họ là làm cho những phòng nghỉ ở khách sạn trở nên sạch sẽ, gọn gàng mà khách vừa trả để chuẩn bị đón khách mới. “Nhiều vị khách cầu kỳ trong từng chi tiết của phòng ngủ, chỉ cần drap trải giường, đệm, chăn, gối dính một tí bụi hay một sợi tóc còn vương lại cũng bị đánh giá là kém chất lượng” - chị Huyền chia sẻ.
Xem thêm: xe làm buồng phòng
Uojyq2ADRPwMWmtkcvgOCwJGrZ69LLRES1jQZMTOlE3soXwjnJUTM_rNMYLyNX70U1RYNNkgmNYu5AdVJ0YPPJqy0Gui8wl7CX5_Bd6kcCFJwhpDu0YrCecVLVFqQ3L8AXzvczAj

Không những vất vả, nghề này còn đòi hỏi tính trung thực, cần mẫn và chịu áp lực để xử lý lúc gặp phải tình huống "tình ngay lý gian". Chị Nguyễn Thị Giang, nhân viên buồng của một khách sạn ở Bãi Sau, TP. Vũng Tàu kể, hồi mới vào nghề, trong một ca trực chị gặp một trục trặc, đó là một vị khách kêu mất chiếc Ipad. Khi mất của, người đầu tiên họ nghĩ đến là người dọn phòng nên đã báo cho lễ tân. Vì là người trực ca hôm đó, chị Giang được mời đến để làm rõ sự việc. Sau khi mọi việc được xác minh rõ ràng là người khách nhớ ra đã để quên ở một nơi khác, chị Giang mới được minh oan. “Dù đã được trả lại sự trong sạch nhưng cảm giác bị xúc phạm khiến tôi muốn bỏ việc. Thế nhưng lâu dần tôi cũng hiểu được tính chất của công việc nên gắn bó tới bây giờ” - chị Giang nói. Nghề này cũng nhiều lần khiến các nhân viên phục vụ phòng gặp những cảnh “dở khóc, dở cười”. Chị Giang nhớ lại, lúc mới vào nghề, theo lịch trực buổi sáng hàng ngày chị phải dọn phòng cho khách. Dù ngoài cửa phòng có treo tấm bảng, “không làm phiền” nhưng do viết bằng tiếng Anh nên chị không hiểu và cứ thế gõ cửa. Đến lần thứ 3, vị khách bước ra mở cửa và chỉ vào tấm bảng rồi quát tháo ầm ĩ và báo cho lễ tân. Hậu quả sau đó, chị bị quản lý mắng té tát.

Tuy vất vả là vậy, nhưng thu nhập từ nghề này không cao, chỉ từ 3-5 triệu đồng/tháng. Vào những ngày bình thường, lượng khách ít còn đỡ, những dịp đông khách, nhân viên phục vụ phòng phải làm việc không ngơi nghỉ cả ngày vẫn không hết việc. Cực là thế nhưng ít khi họ nhận được lời cảm ơn trực tiếp từ khách, bởi chỉ khi nào khách rời phòng hoặc được sự cho phép khi có khách ở trong phòng, người phục vụ phòng mới vào dọn dẹp.
Xem thêm: Xe đẩy hành lý khách sạn
Theo chị Huyền, nghề này cũng có những niềm vui riêng, đó là tình cảm gắn bó, tương trợ giữa các đồng nghiệp với nhau; là khi có những vị khách quen trở lại ở và yêu cầu lễ tân bố trí người làm phòng quen thuộc mà họ tín nhiệm… “Đó là niềm vui trong công việc của chúng tôi mỗi khi có khách nhớ đến” - chị Huyền nói thêm.
8Pt7-qDOgt04vuS1cd1dsT7yhiVOINicG37s5rimXvGSKUNJGJvu_40PeCoPoua4CWd6H61nJNvCbm-6v0ucIrIydaSk75Esjddi8p2quO1Mxh_KrifJSVQaBaBCuwrCn37CaeFE

Nguồn: An Nhật
Xem thêm những thiết bị khách sạn khác của công ty Hành Tinh Xanh tại: http://hanhtinhxanh.com.vn/thiet-bi-khach-san.html
Thông tin chi tiết xin liên hệ:
Hotline:
- Miền Bắc: 0981228766
- Miền Nam: 0912026829
Địa chỉ:
- Miền Bắc: 488 Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội
- Miền Nam: 165/2 đường Bờ Bao Tân Thắng, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM.
 
Bên trên