Tình trạng mệt mỏi sau sinh – Đâu là nguyên nhân, giải pháp tốt nhất cho mẹ

meco

Thanh Niên Xóm
Mệt mỏi tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là trong giai đoạn sau sinh đang cho con bú. Nhưng mẹ cũng đừng quá lo lắng, đây không phải là tình trạng vĩnh viễn và thường sẽ giảm dần trong một vài tuần. Vậy những nguyên nhân gây ra mệt mỏi sau sinh và làm sao để chăm sóc sau sinh tốt nhất
Mệt mỏi sau sinh không chỉ ảnh hưởng tới nguồn sữa mẹ mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng sức khỏe của mẹ. Nên mẹ cần lưu ý về những chia sẻ sau mẹ nhé!
Tình trạng mệt mỏi sau sinh – Đâu là nguyên nhân, giải pháp tốt nhất cho m Bu5t0cD
1. Nguyên nhân gây mệt mỏi sau sinh
Một số nguyên nhân có thể gây nên tình trạng mệt mỏi khi cho con bú:
Vấn đề về tuyến giáp sau sinh
Viêm tuyến giáp sau sinh có thể gây ra cường giáp, có thể gây ra chứng mất ngủ khi cho con bú, và bạn có thể bị mệt mỏi nghiêm trọng.
Bác sĩ kiểm tra mức độ tuyến giáp và kê toa thuốc có thể bình thường hóa hoạt động của tuyến giáp và giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng.
Ăn uống không lành mạnh sau sinh
Trong thời gian cho con bú, mẹ cần bổ sung nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng để luôn có đầy năng lượng.
Thói quen ăn uống không lành mạnh, như dầu mỡ hoặc đồ ăn vặt, có thể khiến mẹ bị kiệt sức và khiến cơ thể uể oải.
Cố gắng ăn thực phẩm giàu chất xơ, protein, sắt và canxi trong giai đoạn cho con bú.
Tình trạng thiếu ngủ sau sinh
Tình trạng mệt mỏi sau sinh – Đâu là nguyên nhân, giải pháp tốt nhất cho m 1JmBmmj
Sau khi sinh, bạn có thể không được nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc do cho bé ăn vào ban đêm hoặc chăm sóc bé quấy khóc về đêm.
Chăm sóc em bé làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và khiến bạn bị mệt mỏi.
Hầu hết các bác sĩ khuyên bạn nên tranh thủ ngủ trưa hoặc ngủ các giấc ngủ ngắn khi có thời gian. Hoặc có thể nhờ một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè trông chừng em bé để có thể tranh thủ nghỉ ngơi tránh tình trạng thiếu ngủ.
Sau sinh thường bị nhiễm trùng, viêm
Nhiễm trùng vú thường xảy ra trong thời kỳ cho con bú cũng có thể gây ra mệt mỏi nghiêm trọng.
Viêm vú xảy ra khi mô vú bị nhiễm vi trùng có hại, nhưng viêm vú không ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

Ngoài mệt mỏi, viêm vú thậm chí có thể gây ra một số khó chịu khác như đau, sưng và sốt cao.
Nhờ sự tư vấn của bác sĩ ngay lập tức, khi bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào ở trên. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để chống nhiễm trùng có hại.
Thiếu máu sau sinh
Một nguyên nhân khác gây mệt mỏi trong thời kỳ cho con bú là thiếu máu thiếu sắt sau sinh. Đây nguyên nhân khá phổ biến. Bởi mất máu xảy ra trong khi sinh có thể gây ra tình trạng thiếu máu sau sinh.
Để khắc phục bệnh thiếu máu sau sinh, mẹ cần bổ sung viên sắt và thực phẩm giàu chất sắt như đậu, đậu xanh, đậu lăng, thịt đỏ nạc, hải sản và ngũ cốc tăng cường chất sắt.
2. Những cách tự nhiên giúp lấy lại năng lượng, sức khỏe khi cho con bú hiệu quả
Dưới đây là một số cách hiệu quả để tăng cường năng lượng của bạn trong khi bạn đang cho con bú:
Sau sinh mẹ nên uống nhiều nước
Uống ít nước có thể làm cơ thể bị mất nước, và nó có thể rút hết năng lượng điều này có thể gây ra mệt mỏi.
Uống đủ nước giúp cơ thể bạn tràn đầy năng lượng và cũng làm dịu cơn khát.
Mẹ nên cố gắng uống khoảng 13 cốc nước mỗi ngày trong thời gian cho con bú và giữ cho cơ thể luôn đủ nước.
Ăn uống đúng cách sau sinh
Cần thực hiện chế độ ăn uống hàng ngày với đầy đủ các chất dinh dưỡng lành mạnh và khoáng chất cung cấp năng lượng cho cơ thể.
Bao gồm protein trong chế độ ăn uống hàng ngày vì nó giúp tăng mức năng lượng của bạn một cách tự nhiên. Một số thực phẩm giàu protein tốt nhất mà bạn có thể ăn là thịt nạc, sữa, các loại hạt, phô mai, hạt, cá và các loại đậu.
Thực phẩm giàu hàm lượng chất xơ cũng có thể tăng cường mức năng lượng của bạn, và giúp bạn thoát khỏi các vấn đề tiêu hóa. Một số thực phẩm giàu chất xơ tốt nhất là – bánh mì và mì ống, trái cây, rau và gạo nâu.
Tập thể đục nhẹ nhàng sau sinh
Tập thể dục nhẹ trong thời gian cho con bú làm tăng mức năng lượng của bạn và giúp bạn chống lại sự mệt mỏi, căng thẳng và trầm cảm.
3. Khi nào cần đi khám bác sĩ?
Nếu mẹ vẫn cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi đã thực hiện lối sống lành mạnh và thay đổi chế độ ăn uống, có mẹ cần đến gặp và thăm khám bác sĩ. Thiếu hụt dinh dưỡng thường có thể gây ra mệt mỏi trong thời kỳ cho con bú ví dụ như thiếu hụt sắt sau sinh, thiếu máu sau khi sinh có thể được ngăn ngừa bằng cách tuân theo chế độ ăn giàu chất sắt và bổ sung sắt bác sĩ có thể kê toa bổ sung sắt để cải thiện nồng độ sắt trong máu. Bạn có thể uống thuốc viên, viên nang hoặc thuốc bổ theo khuyến nghị của bác sĩ. Trầm cảm sau sinh cũng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, và khiến bạn mất hứng thú tham gia vào các hoạt động yêu thích của bản thân. Nói chuyện với chuyên gia y tế về các phương pháp điều trị nếu được chuẩn đoán trầm cảm sau sinh.
4. Thực phẩm tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi sau sinh
Hôm nay mình chia sẻ danh sách đầy đủ các siêu thực phẩm nên ăn trong thời gian cho con bú
Uống trà xanh giúp giải tỏa căng thẳng sau sinh
Uống một tách trà xanh tươi mát có thể chiến đấu hiệu quả với sự mệt mỏi, đặc biệt là sự căng thẳng sau sinh
Trà xanh chứa một tỷ lệ cao polyphenol giúp giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung tinh thần của bạn và tăng cường năng lượng.
Các thành phần thiết yếu của trà xanh có thể nâng cao tỷ lệ trao đổi chất và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh truyền nhiễm.
Uống trà ít nhất 2-3 lần một ngày, giúp cơ thể sảng khoái và tràn đầy năng lượng.
Ăn chuối giúp mẹ sau sinh tăng cường năng lượng
Chuối là một nguồn kali phong phú mà cơ thể cần để chuyển hóa đường thành năng lượng.
Ngoài ra, chuối chứa một tỷ lệ cao các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như Vitamin C, chất xơ, Vitamin B, axit béo omega-3 và carbohydrate. Tất cả những yếu tố này giúp đánh bại mệt mỏi, mệt mỏi và mất nước trong thời gian cho con bú.
Các loại đường tự nhiên có trong chuối như fructose, sucrose và glucose đóng vai trò là chất tăng cường năng lượng nhanh chóng.
Mẹ có thể tiêu thụ 1 đến 2 quả chuối mỗi ngày một cách an toàn
Bột yến mạch giúp chống mệt mỏi cho mẹ sau sinh
Bột yến mạch giúp chống mệt mỏi, vì nó chứa carbohydrate chất lượng dưới dạng glycogen. Thành phần này cung cấp nhiên liệu cho não và cơ bắp trong cả ngày.
Các chất dinh dưỡng tăng cường năng lượng có trong bột yến mạch như phốt pho, magiê, Vitamin B1 và protein giúp cơ thể cảm thấy tràn đầy năng lượng.
Một tỷ lệ cao chất xơ, bột yến mạch phục vụ như một siêu thực phẩm trong việc cải thiện sức khỏe tiêu hóa.
Sữa chua giúp mẹ cải thiện vấn đề tiêu hóa rõ rệt
Tỷ lệ cao carbohydrate, protein và men vi sinh có trong sữa chua giúp chống lại các triệu chứng mệt mỏi.
Sữa chua cũng giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa.
Bạn có thể ăn sữa chua không béo bất cứ lúc nào trong ngày trong thười kỳ cho con bú
Nếu gặp bất kỳ triệu chứng bất thường sau sinh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để giúp cải thiện chế độ ăn uống và bổ sung chất chất dinh dưỡng bị mất sau khi sinh con, để duy trì mức độ sắt trong cơ thể. Chúc mẹ sau sinh sớm lấy lại sức khỏe cải thiện mệt mỏi mẹ nhé!
 
Bên trên