Thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ - Mẹ phải làm sao?

meco

Thanh Niên Xóm
Khi mang bầu mẹ là đối tượng hàng đầu có nguy cơ cao bị thiếu máu thiếu sắt. Bởi vì nhu cầu sắt khi mang thai của mẹ bầu tăng lên rất cao so với người bình thường. Lúc này, bạn cần tích cực bổ sung sắt từ thực phẩm hàng ngày và viên sắt bổ sung khi cần thiết để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thiếu sắt hiệu quả.


Thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ - Mẹ phải làm sao? ZQVsFIl

1. Mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ lượng sắt trong thai kỳ
Khi mang thai, cơ thể bạn cần tạo ra nhiều máu hơn để nuôi cơ thể và cung cấp cho sự phát triển của thai nhi. Cơ thể bạn cần sắt để tạo thêm máu, bạn cũng cần có đủ chất sắt để đáp ứng nhu cầu của bé. Em bé của bạn lấy một số chất sắt có trong cơ thể bạn để tạo ra máu của mình.
Chất sắt bạn nhận được từ bữa ăn hàng ngày được hấp thụ vào cơ thể với một lượng rất nhỏ nên khó có thể có đủ chất sắt cho cả bạn và em bé khi mang thai. Bạn có thể cần nhiều chất sắt hơn bình thường thay vì chỉ bổ sung từ thực phẩm.
Cơ thể cần nhiều máu hơn trong quá trình mang thai để mang oxy đi khắp cơ thể mẹ và nuôi dưỡng em bé
2. Tại sao ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai lại cần thiết quan trọng?
Phụ nữ bị thiếu máu nhẹ sẽ có lượng huyết sắc tố thấp khi xét nghiệm máu nhưng thường không có triệu chứng. Thiếu máu nhẹ thường không gây ra vấn đề cho phụ nữ mang thai hoặc em bé. Vậy nhưng nếu để tình trạng này kéo dài, thai phụ có thể gặp phải tình trạng thiếu máu trầm trọng.
Thiếu máu nặng có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt hoặc ngất xỉu ở mẹ bầu. Nếu mẹ gặp phải tình trạng thiếu máu nặng khi mang thai, mẹ rất có khả năng gặp phải tình trạng sinh non, chảy máu nhiều hoặc thậm chí là băng huyết sau sinh. Việc này khiến mẹ nguy hiểm đến tính mạng, phục hồi sau sinh mất nhiều thời gian hơn thông thường.
Ngoài ra, đối với trẻ sinh ra từ mẹ bị thiếu máu, trẻ có thể bị thiếu máu di truyền, và gặp ảnh hưởng về sức khỏe, sức đề kháng kém, trí nhớ kém và nhiều ảnh hưởng về sau.
3. Bổ sung đủ chất sắt khi mang thai giúp cải thiện tình trạng thiếu máu thiếu sắt hiệu quả
Các nguồn thực phẩm giàu sắt tốt nhất cho bà bầu có thể thêm vào thực đơn hàng ngày của mình là thịt, thịt gà, cá, trứng, đậu khô và các loại ngũ cốc tăng cường như bánh mì, bột ngô, bột mì, mì ống và gạo…. Chuyên gia khuyến cáo mỗi bà bầu nên bổ sung từ 28-30mg sắt mỗi ngày trong khi lượng sắt từ thực phẩm hàng ngày sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu này. Chính vì vậy, mẹ được khuyên nên uống viên sắt bổ sung cho cơ thể. Trường hợp đặc biệt, bác sĩ sẽ tăng liều lượng bổ sung theo từng thể trạng của mẹ.


Thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ - Mẹ phải làm sao? Y3FcyE4


Khi lựa chọn viên sắt bà bầu, bạn cần chọn viên uống chứa SẮT HỮU CƠ – ĐÚNG LIỀU LƯỢNG – KHÔNG TÁO BÓN, NÓNG TRONG. Để làm được điều này, tốt nhất bạn nên chọn viên uống chứa sắt hữu cơ dạng hấp thu cao, đã được kiểm nghiệm hiệu quả bởi đơn vị y tế uy tín trong và ngoài nước. Hiện nay trên thị trường có sắt hữu cơ Ferrochel – là một dạng phát minh của non – heme sắt. Đây là dạng ion sắt được nhiều cơ quan, tổ chức uy tín tại Châu Âu công nhận an toàn và khả dụng sinh học, là một trong các chất được phép dùng cho thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt.
Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) công nhận Ferrochel an toàn và khả dụng sinh học cao. Ferrochel cũng nhận được số đăng ký từ CAS của Hiệp hội Hóa học Mỹ (TRAACS FTIR) và FAD (Mỹ) về độ an toàn tuyệt đối.
Lựa chọn viên sắt có thành phần là Ferrochel sẽ giúp mẹ bổ sung đúng loại:
· Khả dụng sinh học cao nhất
· Khả năng dung nạp tốt hơn so với sắt vô cơ, mà ít gây kích ứng đường tiêu hóa
· Tính hiệu quả
· An toàn hơn trong việc sử dụng
· Không có phản ứng với các thành phần thức ăn khác, vitamin và khoáng chất
Cẩn trọng uống viên sắt đúng cách, chọn đúng loại giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh, ngăn chặn tình trạng thiếu máu thiếu sắt khi mang thai.
4. Bí kíp uống sắt đúng cách, giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn trong thai kỳ
Lựa chọn đúng thuốc sắt tốt sẽ giúp mẹ tránh khỏi các tác dụng phụ như khó uống, buồn nôn, táo bón, nóng trong, khó hấp thu, hấp thu không hiệu quả.
Ăn thực phẩm có nhiều vitamin C có thể giúp cơ thể bạn hấp thụ chất sắt tốt hơn. Thực phẩm có nhiều vitamin C bao gồm nước cam, nước bưởi, dâu tây, dứa, cải xoăn, bông cải xanh, cà chua và ớt.
Nên uống nhiều nước và ăn thực phẩm có nhiều chất xơ để giúp ngăn ngừa táo bón khi uống bổ sung
Nếu bạn đang bổ sung sắt cùng các vitamin, khoáng chất khác, hãy chắc chắn không bổ sung cùng lúc sắt và canxi. Canxi gây cản trở hấp thu sắt vào trong cơ thể, vậy nên hãy uống sắt cách canxi 1-2 tiếng. Mẹ bầu có thể uống canxi sau ăn sáng, sau đó 1,2 tiếng uống bổ sung sắt.
>> Lưu ý khi mua viên sắt tốt cho mẹ bầu. Mẹ cần lưu ý bổ chọn viên sắt nào uống không gây táo bón mẹ nhé để mẹ an tâm bổ sung sắt mà không phải lo lắng gặp tình trạng khó chịu táo bón trong thai kỳ!
5. Để hấp thụ sắt tốt nhất cần lưu ý điều gì?
Thực phẩm có nhiều canxi có thể khiến cho cơ thể hạn chế hấp thụ sắt. Sữa, sữa chua, phô mai và các sản phẩm từ sữa khác có rất nhiều canxi, vì vậy tốt nhất không nên uống thuốc sắt cùng lúc với những thực phẩm này. Cà phê và trà cũng có thể khiến cơ thể khó hấp thụ chất sắt hơn. Sắt cũng không được hấp thụ tốt nếu bạn đang dùng thuốc kháng axit. Tốt nhất là uống sắt 2 giờ trước hoặc sau khi dùng bất kỳ loại thuốc nào khác.
Trên đây bí kip giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng thiếu máu hiệu quả. Hi vọng mẹ bầu hãy thật sáng suốt thực hiện để bổ sung sắt hiệu quả nhất cho một thai kỳ khỏe mạnh hơn.
 
Bên trên