Táo bón khi mang bầu - Mẹ phải làm sao?

meco

Thanh Niên Xóm
Khi mang thai mẹ bầu bị thay đổi rất nhiều và gặp nhiều vấn đề khó khăn hơn. Ngoài vấn đề ốm nghén khó chịu thì phần lớn các mẹ bầu phải gặp thêm tình trạng táo bón thai kỳ khiến cơ thể mẹ bầu luôn khó chịu mệt mỏi. Vậy mẹ bầu cần phải làm gì để đẩy lùi những cơn táo bón khó chịu đó?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có tới 40% phụ nữ mang thai sẽ gặp phải tình trạng táo bón ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, sự bối rối và miễn cưỡng khi nhắc đến các vấn đề về rối loạn chức năng đường ruột của chúng ta khiến nhiều phụ nữ nghĩ rằng họ là người duy nhất gặp phải vấn đề đó. Đây một triệu chứng khá phổ biến ở bà mẹ mang thai dù không nguy hiểm nhưng mẹ vẫn cần tìm cho mình phương pháp để đẩy lùi tình trạng táo bón giúp mẹ rạng rỡ hơn, không bị khó chịu, mệt mỏi nữa.

Trước khi tìm đến các phương pháp tốt mẹ bầu nên hiểu rõ về triệu chứng táo bón thai kỳ này. Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó chịu này nhé!


Táo bón khi mang bầu - Mẹ phải làm sao? Day-lu10

Triệu chứng táo bón là gì?
Táo bón là triệu chứng liên quan đến sự lưu chuyển của những chất thải nhỏ và rắn trong đường ruột của chúng ta. Nó liên quan đến sự thống nhất chứ không phải là sự đều đặn của các chuyển động trong ruột. Nước có trong chất thải sẽ càng bị tái hấp thu vào trong cơ thể càng nhiều hơn khi nó càng nằm lâu ở trong ruột

Chức năng chính của ruột già là hấp thu bớt nước trở lại thông qua niêm mạc ruột. Một vai trò nữa chính là tống đẩy chất thải dọc theo thành ruột theo hướng trực tràng. Nếu có sự gián đoạn trong quá trình này, chất thải sẽ bị dồn lại lâu hơn và gây ra tình trạng táo bón.

Tại sao khi mang thai mẹ bầu thường mắc chứng táo bón?
Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng táo bón thai kỳ. Ở mỗi nguyên nhân, mẹ bầu lại có những cách điều trị khác nhau. Một số yếu tố góp phần dẫn đến táo bón khi mang thai như:

Sự thay đổi nội tiết tố: Trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ sản sinh ra nhiều hormone progesterone hơn, điều này khiến thức ăn được duy trì lâu hơn ở hệ tiêu hóa. Mặt tích cực của thay đổi này là cơ thể có thời gian để tiêu thụ chất dinh dưỡng, cho phép thai nhi hấp thu được nhiều dưỡng chất hơn.

Trọng lượng của thai nhi trong tử cung, đè lên ruột và tác động của việc này lên các khoảng trống trong bụng khiến chuyển động trong ruột trở nên khó khăn hơn.

– Bỏ qua các dấu hiệu cần phải đi vào nhà vệ sinh: Nhịn đi vệ sinh, không đi ngay khi có nhu cầu hoặc bỏ qua các tín hiệu của cơ thể… đều có thể dẫn đến táo bón. Theo thời gian, việc này có thể dẫn đến những thay đổi trong tình trạng chung của thành ruột và trực tràng, nghĩa là cơ thể ít tiếp nhận các tín hiệu bài tiết thông thường.

Thuốc bổ sung sắt làm chứng táo bón trầm trọng hơn: Uống các viên bổ sung sắt trong thai kỳ là điều hết sức cần thiết để đảm bảo sự phát triển của con yêu. Tuy nhiên, một số loại thuốc sắt lại khiến mẹ rơi vào tình trạng táo bón nặng nề. Nếu gặp trường hợp này, điều mẹ nên làm là ngừng sử dụng loại thuốc sắt này và tìm đến sản phẩm bổ sung sắt khác không gây táo bón

– Một số thực phẩm có xu hướng làm trầm trọng thêm táo bón như sữa, thực phẩm từ sữa, phô mai và quá nhiều thịt đỏ. Thức ăn đậm đặc protein có thể khó tiêu hóa hơn so với thức ăn thực vật giàu chất xơ và ngũ cốc. Nhiều phụ nữ đã thay đổi chế độ ăn uống khi mang thai.
Xem thêm: Viên sắt Chela - Ferr Forte - Viên sắt uống không gây táo bón mà lại bổ sung đầy đủ lượng sắt và axit folic cần thiết cho bà bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh hơn.


Mẹ bầu cần làm gì để ngăn ngừa tình trạng táo bón thai kỳ hiệu quả?
Tăng cường lượng chất xơ trong khẩu phần ăn:

Chất xơ hấp thụ nước và làm mềm các chất thải rắn, dễ dàng thải các chất cặn bã ra ngoài. Chất xơ có nhiều trong cam, chanh và cây họ đậu có tác dụng kích thích hệ vi khuẩn đường ruột và hiệu quả khá tốt trong điều trị táo bón. Tốt nhất, mẹ nên ăn khoảng 25 đến 30 gram chất xơ mỗi ngày.

Thêm khoai lang vào thực đơn:

Khoai lang chứa rất ít chất béo lại không có cholesterol. Với lượng chất xơ dồi dào, khoai lang là loại thực phẩm được ưa thích để chế biến thành nhiều món ăn có tác dụng giúp nhuận tràng cho các bà bầu, phòng ngừa bệnh táo bón. 100g/ ngày là lượng khoai lang mà mẹ được khuyên ăn vì nó sẽ rất có lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần vitamin C và các acid amin giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

Uống nhiều nước:

Vì nước sẽ giúp làm mềm và dễ dàng di chuyển các khối chất thải. Kinh nghiệm của nhiều người cho thấy uống một cốc nước ấm ngay sau khi thức dậy rất hữu ích đối với người bị táo bón.

Tập thể dục hàng ngày:
Tập thể dục thường xuyên và vận động nhiều. Mẹ có thể chọn lựa nhiều hình thức khác nhau như đi bộ, yoga, bơi lội hoặc các bài tập nhẹ nhàng để khống chế cân nặng là các giải pháp lý tưởng khi mang thai.

Sử dụng sản phẩm bổ sung sắt không gây táo bón:

Táo bón là tình trạng dễ xảy ra khi mẹ bầu sử dụng loại thuốc bổ sung sắt hàm lượng không đạt chuẩn, khiến cơ thể không hấp thụ được sắt. Lượng sắt tồn đọng lại ở thành ruột chính là nguyên nhân gây táo bón thai kỳ.

Do đó, khi lựa chọn các sản phẩm vừa bổ sung sắt cho bà bầu,mẹ nên lựa chọn sắt có chứa sắt Ferrochel – dòng sắt ion thế hệ mới, có rất nhiều nghiên cứu lâm sàng tại Châu Âu và trên thế giới. Sắt Ferrochel với cơ chế Albion được FDA chứng nhận an toàn, được cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) công nhận Ferrochel an toàn và khả dụng sinh học. Sắt Ferrochel ở dạng axit amin Chelate có khả năng hấp thụ cao, giúp giảm triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt, giúp phục hồi sức khỏe.

https://servimg.com/view/20153687/4

Táo bón khi mang bầu - Mẹ phải làm sao? Sat-to10

Chela-Ferr Forte là sản phẩm bổ sung sắt tốt, không gấy táo bón, nóng trong cho bà bầu


Trên đây những chia sẻ các mẹo hay bí quyết giúp cho mẹ xua tan tình trạng táo bón thai kỳ hiệu quả. Các mẹ nhớ note vào để áp dụng nhé. Chúc tất cả các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh rạng rỡ và không gặp phải tình trạng táo bón khó chịu nữa nhé!
 
Bên trên