Những tính năng tuyệt nhất của Office 2010

Mr.King

Nhìn Cái Giề
Những tính năng tuyệt nhất của Office 2010

Microsoft vừa phát hành bản thử nghiệm của phiên bản Office 2010 ra công chúng với nhiều tính năng mới mà người dùng nên khám phá.

* Giao diện tùy biến Ribbon: Giao diện Ribbon có từ phiên bản Office 2007, và nay nó lại càng được tùy biến tốt hơn trong Office 2010. Giao diện Ribbon mới trông đẹp hơn, trực quan hơn, và hiệu quả hơn. Trước đây, tuy Ribbon có trong Office 2007 nhưng nó chỉ được áp dụng cho một số ứng dụng của gói phần mềm này. Còn Office 2010 thì giao diện Ribbon được triển khai cho toàn bộ ứng dụng.

* Backstage View: Tính năng này đã khá quen thuộc với những người dùng Office 2007. Trong Office 2007, một nút Office thay thế cho nhiều chức năng mà người dùng thường truy cập từ thanh menu như chức năng lưu và in tệp tin. Còn trong Office 2010, nút đó trông giống như các tab ribbon ở đầu trang. Người dùng kích vào tab ở bên trái sẽ đem đến một màn hình khác, gọi là Backstage View. Giao diện Backstage sẽ hiển thị một danh sách các tác vụ trên một bảng (panel) ở bên trái nhưng hầu hết màn hình dành để hiển thị các lựa chọn cho tác vụ đã được chọn.

* Xem trước thao tác Paste: Microsoft đã thu thập ý kiến phản hồi của người dùng và phát hiện ra rằng, người dùng thường xuyên hủy bỏ việc dán (paste) hình ảnh hay văn bản dạng text mỗi lần hoàn thành công việc đó. Điều này là do các phiên bản Office trước đây không có tính năng xem trước khi thực hiện tính năng Paste. Vì vậy, trong phiên bản Office 2010, người dùng sẽ được xem trước những gì sẽ thực hiện chức năng Paste. Người dùng có thể lựa chọn duy trì định dạng từ dữ liệu nguồn hoặc thay đổi định dạng, hay dán văn bản.

* Thêm tính năng Sparkline trong Excel: Excel luôn có dữ liệu đồ thị và biểu đồ rất phong phú để mô tả dữ liệu và xu hướng. Với Excel 2010, Microsoft đã bổ sung thêm một tính năng mới - Sparklines. Tính năng này cho phép người dùng đặt một đồ thị cỡ nhỏ (mini) hay một dòng nhận định khuynh hướng trong một ô (cell). Sparklines là cách nhanh nhất và đơn giản nhất để thêm thành phần đồ thị hiển thị vào một cell.

* Kết nối tới mạng xã hội: Nhận định thấy xu hướng phát triển mạng xã hội ngày càng cao trong cộng đồng người dùng nên Microsoft đã bổ sung thêm chức năng Outlook Social Connector cho ứng dụng Outlook 2010. Outlook Social Connector sẽ cho phép người dùng nhìn thấy email, trạng thái (status) cập nhật, chia sẻ tệp tin và hình ảnh. Do đó, người dùng sẽ nhìn thấy bạn bè và các thông tin khác để hỗ trợ họ duy trì và mở rộng mạng xã hội. Tuy nhiên, trong bản thử nghiệm này sẽ không có các add-in tới mạng xã hội, nhưng Microsoft cho biết tính năng này sẽ sớm được phát hành và add-in với mạng Facebook sẽ xuất hiện trong những phiên bản đầu tiên.

* Mở tài liệu trong chế độ bảo vệ: Tính năng này cho phép người dùng mở các tài liệu có nguồn gốc từ mạng Internet ở chế độ bảo vệ và cân nhắc độ an toàn của chúng trước khi tải về máy. Nếu người dùng kích vào Enable Editing, tài liệu sẽ được tải về máy, thanh Ribbon xuất hiện và người dùng có thể thực hiện chỉnh sửa như bình thường.

* Dễ dàng chụp ảnh màn hình: Người dùng có thể chụp màn hình ngay trong ứng dụng và chèn vào văn bản chỉ sau vài cú kích chuột. Nút Screenshot được bổ sung vào tab Insert trên thanh Ribbon. Khi người dùng ấn nút, Screenshot thì sẽ xuất hiện những hình ảnh hiện có và tùy chọn ảnh nào muốn chèn vào văn bản. Sau khi hình ảnh được chèn vào văn bản, thanh công cụ chỉnh sửa hình ảnh sẽ hiện ra cho phép người dùng tùy ý chỉnh sửa dễ dàng.

* Chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp: Microsoft đã nâng cấp công cụ chỉnh sửa ảnh cho Office 2010 trở nên chuyên nghiệp hơn. Vì vậy, người dùng có thể dễ dàng thêm các hiệu ứng nghệ thuật cho các bức ảnh ngay trên các ứng dụng Word, Excel và PowerPoint như một phần mềm biên tập ảnh chuyên nghiệp.

* Dễ dàng sắp xếp văn bản: Với tính năng này, người dùng sẽ dễ dàng sắp xếp lại văn bản bằng các thao tác kéo thả. Để sử dụng chức năng này, người dùng chọn vào tab View trên thanh Ribbon và tích vào ô Navigation Pane. Sau đó, người dùng muốn di chuyển một mục của văn bản lên trên một mục khác thì chỉ cần kéo đề mục của đoạn đó lên vị trí mà người dùng muốn trong ô Navigation Pane nằm bên trái tài liệu của người dùng.

* Chỉnh sửa đồng thời: Office 2010 cho phép nhiều người dùng có thể cùng làm việc trên một tệp tin và trên thanh trạng thái của người dùng sẽ hiện ra một dòng thông báo cho biết ai đang chỉnh sửa tài liệu và vị trí đang được chỉnh sửa. Tính năng này thực sự là rất tuyệt. Trong ứng dụng Word còn lưu tạm (cache) các tài liệu được chia sẻ để người dùng có thể chỉnh sửa chúng ở trạng thái offline và bất cứ thay đổi nào cũng được tự động đồng bộ với bản gốc trên máy chủ khi máy tính được nối mạng internet trở lại.
 
Bên trên