[Cần mua] Những chế độ lái thường hay gặp trên các ô tô đắt tiền

Thảo luận trong 'Quảng cáo - Buôn Bán' bắt đầu bởi canhk9c, 13 Tháng tám 2019.

  1. canhk9c

    canhk9c Thanh Niên Xóm

    Tham gia ngày:
    14 Tháng mười một 2016
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Những chế độ lái thường gặp trên ô tô
    [​IMG]
    Normal: Đây là chế độ mặc định trên xe, trung tính và cân bằng giữa độ êm ái, yên tĩnh và hiệu suất vận hành của xe. Đây cũng là chế độ thể hiện đặc tính nguyên bản mà nhà sản xuất muốn đem lại cho người dùng.
    [​IMG]
    Comfort: Đây là chế độ mà tất cả các thành phần vận hành điều khiển điện trên xe được ECU tối ưu hóa cho độ thoải mái, êm ái và yên tĩnh cho người ngồi trong xe.
    những đổi thay có thể cảm nhận ở chế độ này bao gồm: giảm độ nhạy chân ga (độ trễ lúc nâng cao tốc lớn hơn), tăng độ trợ lực cho tay lái, sang số sớm hơn để giữ tua máy thấp nhất có thể. Với các xe có hệ thống treo điện tử thì giảm chấn cũng được tinh chỉnh để mang lại cảm giác êm ái nhất.
    [​IMG]
    Sport: Ngược với Comfort mode, chế độ thể thao sẽ tối ưu những thành phần vận hành dành đầu tiên hiệu suất và cảm giác thể thao trên xe.
    Độ nhạy chân ga tăng lên để giảm độ trễ lúc tăng tốc, hộp số ngâm số lâu hơn, sang số trễ hơn để tối ưu độ bốc và khả năng nâng cao tốc, ống xả cho âm thanh to và phấn khích hơn, vô lăng nặng và đầm chắc hơn, hệ thống treo cũng trở nên cứng vững hơn để tăng độ bám đường khi vào cua. Qua đấy, người điều khiển phải chấp thuận hy sinh một phần độ thoải mái và êm ái của xe.
    [​IMG]
    Sport+ (Track): Chế độ này thường chỉ xuất hiện trên những mẫu xe vốn được nhà cung cấp thiết kế theo định hướng thể thao, mạnh mẽ. Đúng như tên gọi, chế độ này chỉ phù hợp để vận hành trong các điều kiện đường đẹp và tuyệt vời như đường đua (track).
    Tất cả những hệ thống được nâng cao độ cứng vững, ổn định và đầm chắc nhất có thể, thậm chí các công nghệ an toàn hỗ trợ người lái như Kiểm soát lực kéo TCS hay Chống bó cứng phanh ABS cũng có thể được tắt đi để các tay lái “trình cao” thể hiện hết khả năng của mình.
    [​IMG]
    Eco (Econ): viết tắt của economy (tính kinh tế). Ngay từ cái tên cũng đã cho thấy đây là chế độ giúp tối ưu tính kinh tế, hay cụ thể hơn là hiệu quả dùng nhiên liệu của xe.
    Ở chế độ này, ECU có thể giảm thiểu một phần sức mạnh của xe, ngăn hiện trạng thốc ga tăng tốc đột ngột, ổn định hệ thống điều hòa không khí cũng như dành đầu tiên sử dụng cấp số cao nhất có thể để tiết kiệm nhiên liệu.
    Chế độ này rất phổ biến trên những dòng xe lai xăng-điện hyid. không những thế hiện nay Honda cũng đã trang bị nó cho những dòng xe phổ thông như City, Civic dĩ nhiên cả hướng dẫn trực tiếp để người lái tiết kiệm nhiên liệu cho xe hiệu quả nhất.
    [​IMG]
    Individual (cá nhân): Đúng như tên gọi, đây là chế độ cho phép người lái tự tùy chỉnh những thông số vận hành theo sở thích và cách chạy của bản thân. Bạn có thể phối hợp tùy chỉnh những đặc tính về độ nhạy, độ êm ái của các thành phần điều khiển và bật/tắt những trang bị hỗ trợ để tạo cho mình một chế độ lái biệt lập và phù hợp nhất.
    hiện nay, đa phần những hãng xe danh tiếng từ Đức như Mercedes, BMW, Audi đều đã trang bị hệ thống đổi thay chế lái cho các dòng xe của mình. Còn ở phân khúc phổ thông, các dòng xe Hàn với ưu điểm dồi dào về trang bị cũng ko đứng ngoài cuộc khi mang các chế độ lái khác nhau lên những dòng xe thân thuộc với quý khách Việt như: Hyundai Elantra, Hyundai SantaFe hay Kia Cerato, Kia Sorento,…
    khi mà đấy, các nhà cung cấp Nhật Bản như: Honda, Toyota lại tập trung vào các chế độ lái tiết kiệm như Econ Mode trên Honda City, Honda Civic hay Eco mode trên Fortuner...
    Việc ra đời nhiều chế độ lái khác nhau nhằm đa dạng hóa trải nghiệm cho khách hàng trên cùng một mẫu ô tô, tạo cảm giác hưng phấn lúc lái xe.
    [​IMG]
    Khả năng tùy chỉnh các chế độ lái khác nhau đang phổ biến trên những dòng xe
    Cùng với sự phát triển của kỹ thuật và các công nghệ hỗ trợ điện tử, các chiếc ô tô đang càng ngày càng phát triển thành dễ lái và thân thiện hơn với người dùng.
    Một trong số những tính năng phổ biến nhất cho nhận định này chính là khả năng tùy chỉnh các chế độ lái khác nhau trên xe – trang bị đã phát triển thành phổ biến trên hầu hết các dòng xe trải dài ở mọi phân khúc.
    [​IMG]
    Việc ra đời nhiều chế độ lái khác nhau nhằm đa dạng hóa trải nghiệm cho quý khách
    tại sao cần trang bị nhiều chế độ lái cho xe?
    Về căn bản, mỗi chiếc xe khi được thiết kế sẽ sở hữu đặc tính vận hành khác nhau tùy theo tầng lớp, tầm giá hay định hướng phát triển của nhà cung cấp. Có những xe được thiết kế tối ưu độ thoải mái, êm ái và nhẹ nhõm.
    Cũng có những mẫu xe nhấn mạnh đặc tính thể thao, qua đó hy sinh một phần độ thoải mái, yên tĩnh khi vận hành.
    Việc ra đời nhiều chế độ lái khác nhau nhằm đa dạng hóa trải nghiệm cho các bạn trên cùng một mẫu xe mà không làm mất đi đặc tính, định hướng ban sơ từ nhà cung cấp.
    Đối với các mẫu xe sở hữu nhiều chế độ lái, chủ xe có thể trải nghiệm nhiều đặc tính vận hành khác nhau và thay đổi chúng theo sở thích duyệt y hệ thống nút bấm hoặc công tắc trên bảng điều khiển.
    [​IMG]
    hạ tầng lý thuyết của hệ thống thay đổi chế độ lái trên ô tô
    Về mặt lý thuyết, tính năng thay đổi chế độ lái hoạt động dựa trên thực tại có rất nhiều thành phần điều khiển, vận hành trên ô tô ngày nay đều hoạt động bằng các cảm biến và dấu hiệu điện tử hơn là những cơ cấu cơ khí truyền thống.
    Ví dụ điển hình như chân ga điện tử, trợ lực lái điện, hộp số tự động, van điều khiển ống xả hay cao hơn là hệ thống treo điều khiển điện tử trên những mẫu xe hạng sang như Mercedes S-class, BMW 7-series…
    tín hiệu từ các hệ thống này được gửi về bộ điều khiển trọng điểm (ECU). Từ đấy, ECU sẽ phân tách và điều khiển các hệ thống trên dựa theo chế độ lái mà người dùng đã chọn để đem đến kết quả rốt cục là những trải nghiệm dị biệt về độ nhạy chân ga, thời điểm sang số, độ êm ái hay cứng vững của xe…
     

Chia sẻ trang này