Mẹ đã biết đâu cách làm tăng khả năng hấp thụ sắt chưa?

meco

Thanh Niên Xóm
Thiếu sắt là rối loạn dinh dưỡng phổ biến nhất trên thế giới. Tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng mệt mỏi và suy nhược cực độ, nó cũng có thể dẫn đến thiếu máu thiếu sắt có thể gây lo lắng, trầm cảm, đau ngực, nhiễm trùng và các vấn đề về tim nếu không được điều trị. Tình trạng thiếu máu thiếu sắt hiện đang xảy ra rất phổ biến. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 30% dân số thế giới – bị thiếu máu. Đặc biệt tình trạng thiếu máu thiếu sắt hay xảy ra nhất ở bà bầu, bởi khi mang bầu nhu cầu sắt của mẹ bầu tăng lên rất cao. Chính vì thế việc uống sắt bà bầu đúng cách và lựa chọn viên sắt tốt là rất quan trọng. Bởi không phải cứ bổ sung sắt là sắt được hấp thụ hết vào cơ thế. Việc hấp thụ sắt từ thực phẩm giàu chất sắt hoặc viên sắt cần biết cách để giúp khả năng hấp thụ sắt vào cơ thể tốt nhất. Hôm nay mình chia sẻ đến mẹ bầu những mẹo giúp tăng khả năng hấp thụ sắt tốt nhất.


Mẹ đã biết đâu cách làm tăng khả năng hấp thụ sắt chưa? Qb13f3v

Cơ thể thường hấp thụ từ các thực phẩm giàu chất sắt (như thịt đỏ, lòng đỏ trứng, gan, rau bina, đậu và đậu lăng) và thuốc bổ sung sắt. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận thức được rằng có một số yếu tố (bao gồm một số thực phẩm) có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể.

Cân bằng các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt có thể giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn

Chính vì thế, hãy chắc chắn rằng cơ thể hấp thụ đủ chất sắt bằng cách lưu ý các vấn đề sau:

– Tránh uống trà hoặc rượu trong vòng một giờ sau khi bổ sung sắt. Chất tannin trong cả hai loại đồ uống này có thể liên kết với sắt khiến nó rất khó hấp thụ. Phosphate trong đồ uống có ga cũng gây ra tác dụng tương tự.

– Cách ít nhất từ một đến hai giờ sau khi ăn thực phẩm có chứa sắt và uống sữa. Một ly sữa (khoảng 165mg canxi) có thể làm giảm hơn một nửa sự hấp thụ sắt. Áp dụng tương tự cho thực phẩm chứa lượng canxi cao, và các chất bổ sung.

– Phytates trong ngũ cốc thô cũng có thể ức chế sự hấp thụ sắt, do đó, nên uống cách khoảng một giờ giữa ngũ cốc và chất bổ sung sắt có thể giúp hấp thụ sắt tốt hơn.

– Vitamin C hỗ trợ hấp thụ sắt từ hầu hết các loại thực phẩm, vì vậy tốt nhất nên uống một ít nước cam khi bổ sung sắt. Nếu không có thể thay thế bằng nước táo, xoài hoặc dứa.

– Tránh nấu thực phẩm quá chín. Bạn nên biết rằng các thực phẩm giàu sắt càng đun sôi lượng sắt càng giảm và mất đi.

– Một số loại thuốc có thể ức chế hấp thu sắt và sắt cũng có thể làm ức chế sự hấp thụ của một số loại thuốc khác như:

Thuốc có thể ức chế khả năng hấp thụ sắt:


  • Muối magiê (uống)
  • Tetracyclines
  • Kẽm

Thuốc có chứa các thành phần sau có thể bị ức chế bởi sắt:


  • Bisphosphonate
  • Ciproflaxacin
  • Entacapone
  • Levodopa
  • Penicillamine

Cách thông minh để bổ sung sắt đạt hiệu quả cao nhất là bổ sung đúng thời điểm và loại thực phẩm kết hợp cùng khi bổ sung từ viên uống hoặc thực phẩm giàu sắt. Nên mẹ bầu cần lưu ý chọn viên sắt bà bầu tốt nhất. Ngoài ra mẹ nên biết rằng loại sắt được hấp thụ nhất là viên sắt uống không gây táo bón nhé. Qua đây hi vọng mẹ thật sáng suốt để bổ sung sắt tốt nhất hiệu quả nhất giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt nhất mẹ nhé!
 
Bên trên