Kế hoạch kinh doanh online mẫu cơ bản

quybtb

Thanh Niên Xóm
I. Thu thập, nghiên cứu và phân tích
Dù ý tưởng kinh doanh của bạn có nhỏ bé bình thường như bán quần áo, hay điên rồ như “biến đá cuội thành thú cưng, trang web triệu đô” thì vẫn có khả năng thành công nếu có những bước đi đầu tiên đúng đắn. Nhất là lúc thị trường online đang ngày càng phát triển như hiện nay.
Bạn cần phải nắm và hiểu rõ về lĩnh vực, thực trạng thị trường mà mình sắp tham gia. Có lẽ bạn sẽ cần một khoảng thời gian dài giữa ý tưởng và thực hiện bởi bạn cần nghiên cứu rất nhiều tài liệu kinh doanh và tham khảo những người đi trước trong ngành.

Nghiên cứu thị trường: là giai đoạn mà bạn không thể bỏ qua. Hãy xem xét xem:

  • Trên thị trường đã có những công ty, cá nhân nào đã kinh doanh mặt hàng
  • Mức độ cạnh tranh ra sao
  • Sự thành công của họ thế nào
  • Khách hàng của họ là ai
  • Nhu cầu của thị trường trong tương lai ra sao
Tiếp đó, hãy phân tích nguồn lực bên trong bạn đang có (nguồn vốn, kinh nghiệm, kĩ năng, nhân lực) Và đó là điểm mạnh hay điểm yếu của bạn với những thông tin thị trường mà bạn đang có.

Ngoài ra, khi kinh doanh online bạn cần có kiến thức về social media marketing, digital marketing. Nếu không hãy nghĩ về những khóa học hoặc tuyển nhân sự cho vấn đề đó.

Có một cách tốt hơn cả để hiểu rõ về thị trường mà bạn sắp tham gia là làm việc cho ai đó trong lĩnh vực này. Có nghĩa là “bạn đi làm thuê trước khi làm ông chủ”. Thay vì mạo hiểm lao đầu vào những lĩnh vực mới mẻ, hãy tạo dựng từ những kỹ năng và kiến thức sẵn có của bạn.

II. Đặt mục tiêu rõ ràng
Thứ nhất, bạn cần trả lời những câu hỏi sau để xác định mục tiêu trong kinh doanh online:

  • Mục tiêu của việc kinh doanh này về mặt thời gian, tiền bạc và kinh nghiệm
  • Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của việc kinh doanh đó
  • Và, sau bao lâu thì có thể tiến hành đo lường mức độ thành công đó.
Thứ hai, mục tiêu phải đạt đủ các tiêu trí SMART (thông minh):

III. Lên kế hoạch hoạt động
Một bản kế hoạch kinh doanh cần có 4 yếu tố:

3.1 Xây dựng kênh bán hàng online
Bạn có thể tha hồ lựa chọn kênh bán hàng như: lập website, mạng xã hội (facebook, Instagram, Twitter,…) những hãy dựa vào ngân sách mà lựa chọn kênh phù hợp.
Nếu bạn có thể đa dạng hóa kênh bán hàng là cách tối ưu hóa hoạt động kinh doanh cho bạn tốt nhất.

3.2 Kế hoạch Marketing online
  • Làm thế nào để khách hàng biết sản phẩm và dịch vụ của bạn?
  • Làm thế nào lôi kéo và giữ chân khách hàng khi đã xử dụng sản phẩm của bạn?
Tất cả sẽ được trả lời trong bản kế hoạch marketing online.
 
Bên trên