Hà Nội: Chỉ mặt 4 điểm thu phí lậu

iLoVeU

Moderator
Chỉ khi tổ chức giao thông lại để thi công sửa cầu Thăng Long, Sở GTVT Hà Nội mới tá hoả vì khu vực đường Bắc Thăng Long có đến bốn trạm thu phí không phép! Cánh lái xe kêu trời...

Ông Nguyễn Danh H, làm nghề lái xe ( Đông Anh) bức xúc nói: Khi đi từ Vĩnh Phúc về Nam Hồng ông đã chịu một lần mua vé để qua trạm thu phí Bắc Thăng Long (trạm chính), nhưng khi rẽ về thị trấn Đông Anh qua đường Nam Hồng ông lại một lần phải mua vé để được qua barie chắn giữa đường. Chỉ có điều hai điểm thu phí này cách nhau 5km.

Nhiều ngày qua, cánh lái xe cũng kêu trời vì cảnh “một lần đi, hai tròng vé” mỗi khi từ Nội Bài rẽ đường Nam Hồng hướng Đông Anh và hướng đi Mê Linh. Đặc biệt, ngay sau khi phân luồng các xe khách và xe tải (trên 0,5 tấn) không được đi lên cầu Thăng Long từ 6 giờ đến 21giờ hàng ngày đã đẩy hàng ngàn lượt xe vào cảnh mua vé hai lần.



Trạm thu phí cầu Thăng Long nhưng lại đặt ở đường Vực D (không phép) phải dừng thu phí từ 29/10.

Cụ thể, các xe từ hướng Nội Bài về Hà Nội phải mua vé qua trạm chính, sau đó khi đến chân cầu Thăng Long do không được qua cầu nên phải rẽ theo đường Vực D (nối với QL3) để về cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy lại một lần nữa mua vé qua trạm thu phí Vĩnh Thanh.

Ngày 25/8/2009, Bộ GTVT có Quyết định số 2465 về việc chuyển giao nguyên trạng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cho Cty Cổ phần BOT VIETRACIMEX 8 từ Cty CP 234.

Nhiều lái xe cho biết, việc thu như vậy là trái với quy định của Bộ GTVT vì theo quy định vị trí các trạm thu phí phải cách nhau 70km. Trong khi đó, hai trạm này chỉ cách nhau khoảng 12km.

“ Trong lúc cầu Thăng Long sửa chữa, đáng lẽ phải tạm ngừng việc thu phí mới phải. Thế nhưng, nhà xe không những không được miễn giảm mà còn phải hai lần mua vé qua cầu, đường. Đây là sự vô lý” - Đại diện một doanh nghiệp vận tải nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Thạch Như Sĩ, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, thanh tra mới nắm được tình hình tại khu vực Bắc cầu Thăng Long có đến 5 trạm, điểm thu phí.

Cụ thể, ngoài trạm thu phí chính trên đường Bắc Thăng Long, đơn vị thu phí còn thu phí tại 4 điểm khác gồm: Trạm thu phí đường Vực D (xã Hải Bối); Điểm thu phí đầu đường Nam Hồng đi huyện Đông Anh; Điểm thu phí đầu đường Nam Hồng đi Mê Linh và điểm thu phí đầu cầu kênh giữa thuộc xã Kim Chung.

Điều đáng nói là các trạm thu phí này đan ken trong một khu vực có bán kính chưa đầy 10km gây bức xúc cho nhân dân.

Lập barie “lậu” để thu phí!



Chiều 29/10, chiếc barie thu phí của VIETRACIMEX 8 trên đường Nam Hồng (Hà Nội quản lý) cũng đã được dỡ bỏ.

Ngày 22/10, Thanh tra GTVT Hà Nội lập biên bản vi phạm đối với đơn vị chủ quản các trạm, điểm thu phí này - Cty Cổ phần BOT VIETRACIMEX 8.

Biên bản ghi rõ: Cty VIETRACIMEX 8 sử dụng lòng đường để đặt trạm và barie để thu phí cầu đường. Qua kiểm tra tại trạm và các điểm thu phí ( 4 trạm, điểm ngoài trạm chính) thì đều không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Biên bản cũng nêu rõ việc đặt các trạm thu phí, barie thu phí đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 146 CP. Thanh tra giao thông Hà Nội cũng yêu cầu đơn vị phải tự dỡ bỏ tất cả 4 trạm, barie thu phí trước ngày 31/10.

Trong ngày 23/10, Thanh tra Sở GTVT và Cty CP VIETRACIMEX 8 tiếp tục có buổi làm việc. Tại biên bản làm việc Cty VIETRACIMEX 8 đề nghị thanh tra Sở GTVT có văn bản “chỉ đạo việc tạm dừng thu phí của trạm Vĩnh Thanh (Vực D) trong thời gian sớm nhất”. Phía công ty này cũng chấp nhận “tạm thời” không thu phí ở các điểm barie và thu dọn rào chắn, biển báo tại các điểm này.

Trong buổi làm việc mới đây với Thanh tra Sở GTVT, ông Thạch Như Sĩ tiếp tục khẳng định, việc lập 4 trạm, điểm barie để thu phí của Cty CP VIETRACIMEX 8 là vi phạm.

Ngoài việc thiếu giấy phép lập trạm của cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp này còn vi phạm nghiêm trọng luật pháp khi tự ý lập các barie để thu tiền theo kiểu “ngăn sông, cấm chợ”.

Ông Sĩ cho biết thêm, toàn bộ 4 trạm và điểm barie mà Cty CP VIETRACIMEX 8 dựng lên để thu tiền đều nằm trên các tuyến đường do thành phố Hà Nội quản lý. Tuy nhiên, Sở GTVT lại không hề biết gì về việc này.

Trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT chiều qua, chúng tôi được biết, quan điểm của GTVT Hà Nội là kiên quyết đề nghị giải tán các trạm thu phí, điểm barie thu phí trái phép này.

Được biết ngày 26/10/2009, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ký văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội và Cục ĐBVN trong đó nêu rõ: “Riêng việc tạm ngừng thu phí cầu tại các trạm thu phí Vĩnh Thanh, Nam Hồng giao Cục ĐBVN phối hợp với Vụ Tài chính báo cáo Bộ GTVT phương án tạm dừng thu phí trong tháng 10/2009”.

Xin lưu ý rằng, trong các văn bản của cơ quan có thẩm quyền chưa bao giờ nhắc đến trạm thu phí Nam Hồng (như văn bản của Bộ GTVT) vì thực tế tại khu vực này, đơn vị thu phí dựng các barie để thu phí.

Theo quan sát của chúng tôi vào ngày hôm qua (29/10), Cty VIETRACIMEX 8 đã cho tạm dừng thu phí tại 4 trạm, điểm barie.

Dư luận bức xúc đặt câu hỏi: Vì sao bao nhiêu năm qua, giữa Thủ đô Hà Nội lại tồn tại đến 4 trạm thu phí không phép. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.


Các trang leech bài này, đo đó ko biết nguồn gốc của ai, ko dám ghi:33:
 
Bên trên