Ngày 8-9, Sở GTVT Hà Nội cùng một số cơ quan liên quan đã có buổi đánh giá và triển khai việc lập lại trật tự xung quanh hoạt động vận tải công cộng bằng xe buýt. Dự kiến, từ 8-9, lực lượng liên ngành sẽ tiến hành giải toả các vi phạm, lấn chiếm nhà chờ và khảo sát, đánh giá các lỗi vi phạm của xe buýt trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các điều kiện vận tải hành khách. Tiếp theo, giải toả các lấn chiếm cơ sở hạ tầng xe buýt. Cuối cùng, tiến hành kiểm tra các tiêu chí phục vụ của nhân viên xe buýt và các vi phạm trật tự ATGT, khí thải…
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị thì, nhiều nhà chờ đã bị chiếm dụng, dưới lòng đường bị xe taxi, “xe ôm”, ôtô đỗ dừng… chắn khiến xe buýt không thể thực hiện đón, trả khách đúng quy định.
Qua khảo sát của Sở GTVT Hà Nội xung quanh việc vi phạm hạ tầng của xe buýt đang có 50 nhà chờ thường xuyên bị chiếm dụng, sử dụng vào mục đích khác như đỗ “xe ôm” đón khách, bán nước chè, bán cây cảnh, đỗ ôtô gây cản trở. Vi phạm này tập trung chủ yếu tại các địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Long Biên, Hoàng Mai, các huyện Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Trì.
Trong đó dẫn đầu có các vi phạm là quận Đống Đa có 12 điểm, Hai Bà Trưng 8 điểm, Hoàn Kiếm 6 điểm, Thanh Xuân 6 điểm, Ba Đình 6 điểm… Tuy nhiên, một số xe buýt không dừng, đỗ, đón trả khách theo quy định, chất lượng xe xuống cấp, thái độ phục vụ của một số lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thiếu văn minh, lịch sự đang tồn tại.
Chấn chỉnh hoạt động xe buýt sẽ phần nào giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông
Xử lý nghiêm xe vi phạm
Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cảnh báo, trong thời gian ngắn, chỉ khoảng từ 3-5 năm nữa, nếu không có các giải pháp cơ bản thì ùn tắc trên địa bàn Hà Nội là cực kỳ nghiêm trọng. Chỉ tính thời điểm gần đây, từ ngày 6-8, lực lượng CSGT Hà Nội đã có đợt xử lý xe buýt vi phạm.
Trong 10 ngày thực hiện, đã xử lý được 73 trường hợp vi phạm, trong đó chủ yếu rơi vào 3 lỗi là đi sai phần đường, đỗ dừng không đúng quy định, vượt đèn đỏ. Bên cạnh việc xử lý, lực lượng CSGT đã tiến hành ghi hình được trên 950 trường hợp và mời các lái xe vi phạm xem lại hình, sau đó sẽ thông báo về Sở GTVT... Điều đáng lưu ý là, trong những vi phạm này, có những xe buýt trong một ngày vi phạm tới 3 lần.
Ông Thạch Như Sỹ - Chánh thanh tra GTVT (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, tại đợt chấn chỉnh này, thời điểm đầu lực lượng Thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra giải toả các vi phạm xung quanh hạ tầng xe buýt để các doanh nghiệp, lái xe có điều kiện chấp hành. Sau đó, sẽ xử lý sai phạm, sẽ tập trung vào kiểm tra hoạt động và các tiêu chí phục vụ hành khách của các doanh nghiệp. Trong đó gồm, kiểm tra lái xe bỏ điểm dừng, đón khách sai quy định, lái xe chạy “cắt” lộ trình…
Đặc biệt, sẽ sử dụng đông đảo cộng tác viên để ghi hình, chụp ảnh những sai phạm của các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Chính những tư liệu này sẽ là cơ sở pháp lý để tiến hành xử lý. Sẽ sử dụng 4 máy đo nồng độ khí thải để kiểm tra tại các trạm trung chuyển, điểm đầu cuối để xử lý xe xả khói đen, không đạt tiêu chuẩn. Cũng giống như kiểm tra taxi, ông Sỹ cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp xe buýt có nhiều biểu hiện vi phạm, dự kiến sẽ thanh tra, kiểm tra 2-3 doanh nghiệp.
Điều đáng lo ngại sau khi đã tiến hành xã hội hoá xe buýt, tình trạng vi phạm lại gia tăng, chất lượng xe và phục vụ xuống cấp, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực tế thì hạ tầng hiện nay cũng khó đáp ứng được theo quy định, bởi vậy sau khi tiến hành giải toả tại các nhà chờ, những lấn chiếm… để các lái xe đủ điều kiện thực hiện tốt nếu tái phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm. Ông Linh cũng nhấn mạnh, nếu phương tiện khi kiểm tra không đảm bảo đủ tiêu chuẩn sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục hoặc thay thế phương tiện khác…
THeo báo: An Ninh THủ ĐÔ
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị thì, nhiều nhà chờ đã bị chiếm dụng, dưới lòng đường bị xe taxi, “xe ôm”, ôtô đỗ dừng… chắn khiến xe buýt không thể thực hiện đón, trả khách đúng quy định.
Qua khảo sát của Sở GTVT Hà Nội xung quanh việc vi phạm hạ tầng của xe buýt đang có 50 nhà chờ thường xuyên bị chiếm dụng, sử dụng vào mục đích khác như đỗ “xe ôm” đón khách, bán nước chè, bán cây cảnh, đỗ ôtô gây cản trở. Vi phạm này tập trung chủ yếu tại các địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Long Biên, Hoàng Mai, các huyện Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Trì.
Trong đó dẫn đầu có các vi phạm là quận Đống Đa có 12 điểm, Hai Bà Trưng 8 điểm, Hoàn Kiếm 6 điểm, Thanh Xuân 6 điểm, Ba Đình 6 điểm… Tuy nhiên, một số xe buýt không dừng, đỗ, đón trả khách theo quy định, chất lượng xe xuống cấp, thái độ phục vụ của một số lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thiếu văn minh, lịch sự đang tồn tại.
Chấn chỉnh hoạt động xe buýt sẽ phần nào giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông
Xử lý nghiêm xe vi phạm
Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cảnh báo, trong thời gian ngắn, chỉ khoảng từ 3-5 năm nữa, nếu không có các giải pháp cơ bản thì ùn tắc trên địa bàn Hà Nội là cực kỳ nghiêm trọng. Chỉ tính thời điểm gần đây, từ ngày 6-8, lực lượng CSGT Hà Nội đã có đợt xử lý xe buýt vi phạm.
Trong 10 ngày thực hiện, đã xử lý được 73 trường hợp vi phạm, trong đó chủ yếu rơi vào 3 lỗi là đi sai phần đường, đỗ dừng không đúng quy định, vượt đèn đỏ. Bên cạnh việc xử lý, lực lượng CSGT đã tiến hành ghi hình được trên 950 trường hợp và mời các lái xe vi phạm xem lại hình, sau đó sẽ thông báo về Sở GTVT... Điều đáng lưu ý là, trong những vi phạm này, có những xe buýt trong một ngày vi phạm tới 3 lần.
Ông Thạch Như Sỹ - Chánh thanh tra GTVT (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, tại đợt chấn chỉnh này, thời điểm đầu lực lượng Thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra giải toả các vi phạm xung quanh hạ tầng xe buýt để các doanh nghiệp, lái xe có điều kiện chấp hành. Sau đó, sẽ xử lý sai phạm, sẽ tập trung vào kiểm tra hoạt động và các tiêu chí phục vụ hành khách của các doanh nghiệp. Trong đó gồm, kiểm tra lái xe bỏ điểm dừng, đón khách sai quy định, lái xe chạy “cắt” lộ trình…
Đặc biệt, sẽ sử dụng đông đảo cộng tác viên để ghi hình, chụp ảnh những sai phạm của các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Chính những tư liệu này sẽ là cơ sở pháp lý để tiến hành xử lý. Sẽ sử dụng 4 máy đo nồng độ khí thải để kiểm tra tại các trạm trung chuyển, điểm đầu cuối để xử lý xe xả khói đen, không đạt tiêu chuẩn. Cũng giống như kiểm tra taxi, ông Sỹ cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp xe buýt có nhiều biểu hiện vi phạm, dự kiến sẽ thanh tra, kiểm tra 2-3 doanh nghiệp.
Điều đáng lo ngại sau khi đã tiến hành xã hội hoá xe buýt, tình trạng vi phạm lại gia tăng, chất lượng xe và phục vụ xuống cấp, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực tế thì hạ tầng hiện nay cũng khó đáp ứng được theo quy định, bởi vậy sau khi tiến hành giải toả tại các nhà chờ, những lấn chiếm… để các lái xe đủ điều kiện thực hiện tốt nếu tái phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm. Ông Linh cũng nhấn mạnh, nếu phương tiện khi kiểm tra không đảm bảo đủ tiêu chuẩn sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục hoặc thay thế phương tiện khác…
THeo báo: An Ninh THủ ĐÔ