GIA SƯ TIỂU HỌC – NGHE ĐƠN GIẢN MÀ VÔ CÙNG KHÓ KHĂN

philaomientrung

Thanh Niên Xóm
Chào anh chị em diendandonganh
Tâm sự của tôi
Những năm gần đây, khi mà nền kinh tế bước vào giai đoạn phát triển, các bậc phụ huynh bắt đầu quan tâm hơn đến việc học của con cái. Nghề gia sư cũng từ đó mà phát triển. Nhiều bạn sinh viên xin đi dạy kèm vì nghĩ đây là công việc nhẹ nhàng, không phải mất quá nhiều sức lực mà thu nhập thì ổn định. Tuy nhiên, khi đi dạy kèm các bạn mới vỡ lẽ, dạy học không hề đơn giản đặc biệt là dạy kèm cho học sinh tiểu học.

gia-su-tieu-hoc.jpg


Dạy kèm đã khó, dạy kèm cho học sinh tiểu học lại càng khó hơn
Đó là nhận định của phần lớn các gia sư. Bởi lẽ, một đứa trẻ đang ở độ tuổi bắt đầu phát triển sự tập trung ở các em là rất thấp. Nó đòi hỏi gia sư ngoài kiến thức chuyên môn còn cần phải có sự kiên trì, bền bỉ và tình yêu đối với trẻ thì mới làm được. Nếu như ở bậc mầm non hoạt động chủ đạo của trẻ là vui chơi, thì đến tuổi tiểu học hoạt động chủ đạo của trẻ đã có sự thay đổi về chất, chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập. Ở độ tuổi này các cơ quan cảm giác: Thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác đều phát triển và đang trong quá trình hoàn thiện. Nắm bắt tâm thế chung đó, gia sư tiểu học phải là những người cực kì tâm lí, nhạy cảm trước những chuyển biến tâm lí của trẻ.

Độ tuổi tiểu học là độ tuổi cần được hướng dẫn và chỉ bảo tận tình.
Ở lứa tuổi này, trẻ em thường bị tát động rất nhiều từ môi trường và những người xung quanh. Chúng có xu hướng bắt chước hành động của những người mà chúng hay tiếp xúc. Hơn nữa, ở lứa tuổi này trẻ em rất nhạy cảm, chỉ cần bạn to tiếng, hay la mắng chúng, chúng sẽ phải kháng lại bạn bằng những tiếng khóc, hoặc tỏ ra ương bướng với bạn. Do đó, để có thể dạy chúng học, người gia sư phải thật sự nhẹ nhàng, hòa nhã, phải kiên nhẫn và đặc biệt là phải nắm được đặc trưng tâm lí, giới tính của lứa tuổi tiểu học.

“Bước vào nghề gia sư tiểu học, kĩ năng đầu tiên bạn cần đạt được đó là phải biết lắng nghe. Đôi khi những tâm sự của những đứa trẻ rất ngộ nghĩnh nhưng bạn tuyệt đối không được cười cợt chúng, bởi như vậy sẽ khiến chúng thu mình lại với bạn, thậm chí sau đó chúng sẽ không bao giờ chia sẻ với bạn bất cứ thứ gì nữa. Và điều đó cực kì bất lợi cho bạn trong việc tiếp cận và dạy học cho chúng”, bạn Thu Sương sinh viên Đại học Văn Lang tâm sự.

Một nguyên tắc cần nhớ khi tiếp xúc và đặt biệt là khi dạy trẻ tiểu học là không nên áp đặt bất cứ thứ gì lên chúng. Những thứ chúng ta áp đặt lên trẻ em sẽ làm cho chúng trở nên nặng nề và điều đó hạn chế khả năng phát triển, khả năng sáng tạo trong trẻ. Do đó, các bậc cha mẹ và đặc biệt là gia sư, những người thường xuyên tiếp xúc với trẻ nên để trẻ được tự do trong khuôn khổ cho phép, để chúng được tự do làm những điều chúng thích hơn thế, người lớn càng nên khuyến khích trẻ làm điều chúng thích để phát huy sự năng động trong chúng.

đôi lời: Để có thể trở thành một gia sư tiểu học tốt, ngoài việc cần những kiến thức chuyên môn, bạn còn cần trao dồi cho mình những kiến thức về tâm lí lứa tuổi tiểu học. Theo chúng tôi, muốn trở thành những người gia sư tốt, trước hết bạn cần làm bạn với trẻ, lắng nghe chúng tâm sự, và trò chuyện thường xuyên với chúng. Và điều cuối cùng, bạn phải là người thật sự mẫu mực trong đời sống hằng ngày vì những thói quen xấu của bạn có thể tác động xấu đến trẻ. Thân!

nguồn: http://giasuttv.net/gia-su-tieu-hoc-nghe-don-gian-ma-vo-cung-kho-khan/
 
Bên trên