Đâu là tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu?

meco

Thanh Niên Xóm
Khi có bầu chắc hẳn các mom rất mệt mỏi phải không? Thường xuyên bị mất ngủ không được ngủ ngon. Chính vì thế, để chăm sóc bầu tốt nhất mẹ cần phải đừng để cho bản thân thiếu ngủ mom nhé! Thiếu ngủ là một trong những tình trạng chính phụ nữ mang thai mắc phải. Khoảng 66 đến 94% phụ nữ bị rối loạn giấc ngủ khi mang thai vì nhiều lý do, bao gồm đau lưng, đi tiểu thường xuyên và thậm chí là do bụng ngày càng to. Làm thế nào để mẹ bầu có được một giấc ngủ ngon? Câu trả lời nằm ở tư thế ngủ đúng. Vậy các mom hãy cũng mình tìm hiểu các tư thế ngủ tốt thật khoa học cho mẹ bầu nhé!



Đâu là tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu? 5TpXCoK

Tư thế ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ khi mang thai


1. Khó ngủ khi mang thai - Nguyên nhân do đâu?
Những thay đổi về thể chất, tâm lý và nội tiết tố khác nhau ảnh hưởng đến kiểu ngủ của mẹ bầu trong suốt ba tam cá nguyệt. Một số trong số đó bao gồm:


  • Đi tiểu thường xuyên
  • Đau lưng và chuột rút ở chân
  • Khó thở
  • Hội chứng chân không yên
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Lo lắng, ợ nóng và táo bón


2. Tư thế ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ của mẹ và bé như thế nào?
3 tư thế ngủ 8 thường được ưa chuộng có lợi hại như thế nào đến mẹ bầu?

Mẹ bầu có nên ngủ ngửa hay không?

Khi thai kỳ phát triển, tử cung phát triển. Ngủ ngửa gây áp lực không chỉ ở lưng mà còn ở xương chậu, gây đau lưng. Điều này có thể làm phiền chu kỳ giấc ngủ và làm cho cơ thể bị kích thích.
Nằm ngửa khi mang thai cũng có thể gây áp lực lên tĩnh mạch lớn nhất (kém hơn tĩnh mạch chủ), có thể dẫn đến huyết áp thấp, bệnh trĩ và giảm lưu thông máu dẫn đến giảm cung cấp dinh dưỡng cho em bé và mẹ. Ngủ ngửa cũng có thể gây ngáy và ợ nóng ở một số phụ nữ.

Nằm sấp ảnh hưởng như thế nào đến với thai kỳ của mẹ và bé

Bạn có thể ngủ sấp trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, một khi bụng bắt đầu phát triển, vị trí này trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, ngủ ở tư thế này có thể gây áp lực lên bàng quang, điều này có thể gây ra đi tiểu thường xuyên.

Ngủ nghiêng ở phụ nữ mang thai

Mẹ bầu có thể ngủ bên phải và bên trái, nhưng chỉ ngủ bên phải khi mang thai có thể nén tĩnh mạch lớn của cơ thể. Đó là lý do tại sao phụ nữ mang thai nên ngủ nhiều hơn ở bên trái.

3. Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu gặp phải sự dao động nội tiết tố khiến cơ thể mệt mỏi, ủ rũ, buồn nôn, lo lắng, khó chịu và muốn đi tiểu thường xuyên.
Mẹ bầu có thể ngủ ngửa, vì bụng chưa phát triển nhiều trong ba tháng đầu. Tuy nhiên, khi tử cung phát triển cùng với thai kỳ đang tiến triển, nên tránh tư thế này.
Trong ba tháng đầu tiên, mẹ bầu cũng có thể ngủ nghiêng. Mặc dù ngủ bên trái được khuyến khích, mẹ bầu cũng có thể đổi tư thế ngủ bên phải.

4. Tư thế ngủ tốt nhất trong tam cá nguyệt thứ hai cho mẹ và thai nhi


Giai đoạn này mẹ bầu có thể không bị buồn nôn hoặc đi tiểu thường xuyên trong tam cá nguyệt thứ hai, nhưng có thể gặp ác mộng và bị ợ nóng và đau đầu. Ngủ ngửa lúc này có thể dẫn đến đau lưng và bụng ngày càng lớn có thể khiến khó ngủ khi nằm sấp. Vì vậy, ngửa sẽ là tư thế ngủ tốt nhất trong tam cá nguyệt thứ hai. Bụng to hơn có thể khiến mẹ bầu khó ngủ ngon hơn trong tam cá nguyệt thứ ba.

5. Tư thế ngủ tốt nhất trong tam cá nguyệt thứ ba giúp thai kỳ khỏe mạnh mẹ tròn con vuông
Đây là thời điểm mà giấc ngủ trở nên quá khó khăn đối với các bà mẹ. Bây giờ bạn không thể ngủ trên bụng và ngủ trên lưng có thể dẫn đến đau cơ và đau lưng.

Trong tam cá nguyệt thứ ba, mẹ bầu có thể ngáy và cảm thấy khó thở do thay đổi nội tiết tố, thay đổi trong cổ họng và nặng cân do mang thai. Một số phụ nữ thậm chí còn gặp phải hội chứng chân không yên (RLS), điều này cũng làm rối loạn giấc ngủ thường xuyên.
Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu trong tam cá nguyệt thứ ba là ngủ hoặc nằm nghiêng. Ngủ bên trái có thể giúp cải thiện lưu lượng máu cho mẹ và bé.
Mỗi một giai đoạn thai kỳ mẹ bầu nên lựa chọn tư thế ngủ phù hợp khoe học nhất để giúp mẹ luôn khỏe con yêu phát triển toàn diện mẹ nhé!

6. Nhưng mẹo ngủ thoải mái tốt nhất khi mang thai
Kết hợp một số thói quen nhất định có thể giúp mẹ bầu ngủ thoải mái trong ba tam cá nguyệt.


  • Làm cho bản thân thoải mái: Những thay đổi về thể chất bạn trải qua có thể làm phiền giấc ngủ và khiến cơ thể bị kích thích thường xuyên hơn trong ba tháng đầu. Mặc quần áo thoải mái và nằm xuống những chiếc gối mềm hơn có thể giúp ngủ thoải mái.
  • Tránh thức ăn cay: Chứng ợ nóng thường do thực phẩm chiên, có tính axit và cay. Vì vậy, hãy cố gắng tránh thực phẩm cay nóng ở giai đoạn này của thai kỳ. Và uống đủ nước là tốt nhất
  • Sử dụng gối để hỗ trợ: Ngay cả ngủ nghiêng cũng có thể hơi khó chịu khi bụng to lên. Sử dụng gối bà bầu hình chữ U và hình chữ C dưới bụng hoặc giữa hai chân để nâng đỡ bụng giúp ngủ thoải mái.
  • Uống ít nước vào ban đêm: Mẹ bầu có thể uống nhiều nước hơn vào buổi sáng và buổi chiều nhưng ít hơn vào buổi tối và ban đêm để không phải thức dậy giữa chừng để đi vệ sinh.
  • Ngủ trưa ngắn trong ngày: Nên chợp mắt một lúc trong ngày nhưng không ngủ quá lâu khiến giấc ngủ đêm khó khăn
  • Ăn đồ ăn nhẹ: Để ngăn ngừa buồn nôn, mẹ bầu có thể ăn một số đồ ăn nhẹ. Mẹ bầu cũng có thể nhẹ trước khi đi ngủ để tránh cơn đói nửa đêm làm mất giấc ngủ.
  • Hãy thử các kỹ thuật thư giãn: Thở, yoga và thiền có thể giúp giảm căng thẳng và giúp ngủ ngon hơn.
  • Nghe nhạc: Giấc ngủ có thể bị xáo trộn do ác mộng, căng thẳng hoặc các lý do khác. Nghe nhạc trước khi đi ngủ có thể giúp giảm stress.
  • Nói chuyện với bác sĩ: Mất ngủ có thể là do thiếu sắt thai kỳ. Bác sĩ có thể kê cho mẹ bầu các loại thuốc có thể giúp điều trị bất kỳ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng nào gây khó ngủ.


Xem bầu nên tham khảo ngay: viên sắt tốt cho bà bầu để mẹ bầu bổ sung dinh dưỡng sắt đầy đủ cho cơ thể mà không phải lo gặp tình trạng táo bón, nóng trong thai kỳ!

Trên đây những lưu ý lời khuyên bổ ích cho mẹ bầu để có giấc ngủ ngon nhất thoải mái nhất cho mẹ cảm thư giãn khỏe mạnh hơn và đây những tư thế ngủ rất an toàn cho sự phát triển của thai nhi. Nên mẹ bầu cần lưu lại thực hiện mẹ nhé để có một giấc ngủ ngon, một thai kỳ khỏe mạnh mẹ nhé!
 
Bên trên