Chuyên gia Y tế Pasteur chia sẻ vấn đề: Nguyên nhân vẹo cột sống

quyetdodo

Thanh Niên Xóm
Cong vẹo cột sống xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau trong đó nguyên nhân tự phát ở tuổi vị thành niên chiếm đến 85% các ca mắc bệnh. Bệnh thường bắt đầu ở lứa tuổi 10-15.
Các chuyên gia Vật lý trị liệu từ Cao đẳng vật lý trị liệu tphcm - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ đến bạn đọc về nguyên nhân gây cong vẹo cột sống như sau:
Cong vẹo cột sống là bệnh lý phổ biến ở trẻ em

Một số bệnh nhi bị cong vẹo cột sống từ lúc bẩm sinh, hoặc do mắc các bệnh về cơ, thần kinh, suy dinh dưỡng, nhiều trường hợp do người lớn cho trẻ tập đứng, tập đi quá sớm. Đa số các bé trong độ tuổi đến trường có thể bị vẹo cột sống do phải mang cặp sách nặng làm vai bị lệch, bàn ghế ngồi học không đạt tiêu chuẩn tạo ra tư thế học tập sai.

Các bài tập trị cong vẹo cột sống được chia sẻ từ các chuyên gia cao đẳng điều dưỡng

Nhận biết triệu chứng vẹo cột sống

Khi bị vẹo cột sống, người bệnh sẽ có các dấu hiệu bất thường như sau:
  • Gai đốt sống không thẳng hàng;
  • Dốc hai vai không đều nhau, bên thấp bên cao;
  • Phần xương bả vai nhô ra bất thường;
  • Khoảng cách từ 2 mỏm xương đến bả vai không bằng nhau;
  • Tam giác eo tạo ra giữa thân và cánh tay có độ hẹp rộng không giống nhau;
  • Khi cột sống bị xoáy vặn khiến xương sườn lồi lên, thăn lưng mất cân đối.
Bài tập với tư thế ngồi giúp tăng tầm vận động của cột sống lưng
  • Tư thế chuẩn bị: ngồi xuống, 2 chân duỗi thẳng và áp sát, đồng thời đưa 2 tay ra phía trước, song song với chân.
  • Tiến hành: Bắt đầu đưa 2 tay ra trước, chạm các ngón chân, lưng gập. Giữ trong khoảng 10 giây. Thực hiện 10 lần.
Bài tập chữa vẹo cột sống với tư thế ngồi
  • Mục tiêu của bài tập này sẽ giúp kéo dãn các cơ bên lõm của đường cong, cải thiện độ mềm dẻo của cột sống
  • Tư thế chuẩn bị: Ngồi trên ghế
  • Thực hiện lại mỗi động tác 10 lần
Bệnh đau cột sống để lâu sẽ đau dai dẳng kéo dài
Động tác 1: Xoay người với lấy đồ vật ở phía đối diện với phía lõm của đường cong cột sống. Thực hiện lại 10 lần.

Động tác 2: Ngồi trên ghế, giơ cao tay ở bên phần vai thấp, tay kia bám vào mép ghế. Giữ tư thế này trong vài giây.
Bài tập tăng cường độ mềm dẻo cột sống với tư thế quỳ bốn điểm
  • Tư thế ban đầu: quỳ bốn điểm
  • Thực hiện: Đưa một tay bên lõm của đường cong cột sống lên phía trước. Đồng thời, đưa chân phía đối diện tay lên theo cùng lúc. Không dịch chuyển vị trí thân mình. Giữ tư thế này trong vài giây. Thực hiện 10 lần.
 
Bên trên