Chia sẽ kinh nghiệm cần biết khi mở nhà thuốc kinh doanh

Để mở quầy thuốc tân dược thì việc đảm bảo chuyên môn người Dược sĩ thôi chưa đủ, người bán phải nắm được một số mặt pháp lý và các chứng chỉ kinh doanh theo đúng quy định.
Ở số bài trước ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã trả lời cho nhiều thí sinh câu hỏi: “ Mở quầy bán thuốc tân dược hiện nay có lời không?”. Với đáp án này thì phần nào các bạn trẻ đã có thể hiểu được phương pháp kinh doanh, tính được lợi nhuận và số vốn cho mình. Tuy nhiên để thực hiện việc này có hiệu quả nhất thì các Dược sĩ còn phải nắm được một số điều cơ bản để chuẩn bị các thủ tục pháp lý, hồ sơ. Một số bước cụ thể như sau:

Bước 1: Tìm và thuê địa điểm
Ý đầu tiên để trả lời cho câu hỏi mở hiệu thuốc cần những gì chính là địa điểm. Địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến thành công của một hiệu thuốc. Bởi khi chọn được địa điểm hợp lý tức là bạn đã có 50% cơ hội thành công là bởi hiện nay, người dân chúng ta thường có thói quen mua thuốc tại những hiệu thuốc ngay gần nhà nên nếu hiệu thuốc của bạn đặt ở khu vực đông dân cư, đời sống của cộng đồng dân cư ở đó lại khá tốt và xung quanh chưa có nhiều hiệu thuốc thì đó là một địa điểm lý tưởng. Tuy nhiên địa điểm kinh doanh thuốc này phải trùng với địa điểm đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Bước 2: Chuẩn bị và nộp các hồ sơ
Theo kinh nghiệm mở quầy thuốc tân dược của bạn Nguyễn Thu Hằng – sinh viên tốt nghiệp Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, sau khi đã chọn được địa điểm thì việc tiếp theo bạn cần làm là chuẩn bị các giấy tờ pháp lý như đã liệt kê ở phần trên và nộp cho cơ quan liên quan, cụ thể bao gồm:

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm:

Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
Bản sao có công chứng giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu còn thời hạn của người đại hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình.
Trong trường hợp hộ kinh doanh do 1 nhóm cá nhân thành lập thì bạn phải chuẩn bị thêm bản sao có công chứng dưới 6 tháng của biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ 3 loại giấy tờ trên thì bạn mang nộp cho UBND nơi đặt địa điểm cửa hàng. Sau đó trong vòng 3 – 7 ngày bạn sẽ được cấp giấy phép nếu như hồ sơ không thiếu sót gì.

Chứng chỉ hành nghề (do sở y tế cấp)

Để được Bộ y tế cấp chứng chỉ hành nghề dược thì bạn phải có văn bằng dược Cao đẳng dược, trung cấp hoặc đại học và phải có ít nhất 2 năm thực hành chuyên môn tại một cơ sở dược phù hợp nào đó.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề

Tiếp theo bạn cần chuẩn bị hồ sơ để xin sở y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược bao gồm các loại giấy tờ sau:

Đơn đề nghị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược phẩm.
Tài liệu chứng minh cửa hàng đạt tiêu chuẩn của các nguyên tắc thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc, nghĩa là tài liệu mô tả về địa điểm cửa hàng, khu vực và trang thiết bị bảo quản thuốc của cửa hàng, tài liệu chuyên môn về dược và nhân sự của cửa hàng. Lưu ý là tài liệu này cần có chữ ký của người đại diện hoặc được đóng dấu của cơ sở đó.
Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có công chứng.
Bản sao chứng chỉ hành nghề dược có công chứng.
Bước 3: Chuẩn bị địa điểm kinh doanh
Khi chọn được địa điểm và chuẩn bị xong các vấn đề về thủ tục pháp lý, đã đến lúc bạn có thể “trang điểm” cho đứa con tinh thần của mình rồi, các thiết bị cụ thể như sau:

Thiết kế, chuẩn bị địa điểm kinh doanh: Dù là địa điểm đi thuê hay của gia đình thì bạn cũng cần sửa sang lại một chút cho phù hợp với mục đích sử dụng mới. Việc này đầu tư đến đâu là do định hướng kinh doanh cũng như tiềm lực kinh tế của bạn, không cần quá lộng lẫy nhưng cần khang trang, sạch sẽ.
Trang thiết bị: một số trang thiết bị cần có bao gồm các loại tủ, quầy, các thiết bị bảo quản thuốc theo yêu cầu ghi trên nhãn thuốc, túi đựng, khay đếm, tủ riêng cho các loại thuốc gây nghiện và các loại thuốc hướng tâm thần theo quy định của bộ y tế.
Ngoài ra, mỗi nhà thuốc cần chuẩn bị các tài liệu chuyên môn cần thiết để phục vụ quá trình bán hàng như danh mục các thuốc cấm sử dụng, quy định quy chế của nghề, nội quy và quy trình bán thuốc, tài liệu tra cứu sử dụng thuốc…

Bước 4: Tìm kiếm nguồn hàng, nhập hàng

2 điều quan trọng nhất trong mở cửa hàng kinh doanh thuốc tây là tìm địa điểm và nguồn hàng. Nguồn hàng chất lượng và giá cả phải chăng sẽ là một lợi thế của cửa hàng bạn so với các đối thủ xung quanh. Theo tìm hiểu của ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược, ở các thành phố lớn của nước ta hiện nay mật độ cửa hàng thuốc khá cao nhưng rất ít cửa hàng có thể tạo ra sự khác biệt. Bởi vậy nếu bạn có thể tạo ra sự khác biệt từ sản phẩm, dịch vụ… thì cửa hàng của bạn sẽ có cơ hội thành công cao hơn.

Hiện nay các cửa hàng thuốc thường nhập hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất hoặc qua tổng đại lý cấp 1 nhưng đa phần là mỗi công ty dược đều có đội ngũ trình dược viên đến giới thiệu sản phẩm và bán hàng trực tiếp cho từng cửa hàng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tạo ra sự khác biệt thì bạn nên chủ động tìm nguồn hàng chứ không chỉ là ngồi đợi các nhân viên bán hàng vào tiếp thị và nhập hàng.

Bước 5: Nhận giấy chứng nhận và bắt đầu khai trương, kinh doanh
Xong 4 bước trên là bạn đã xong những phần chuẩn bị cơ bản và có thể bắt đầu khai trương khi nhận được đầy đủ các giấy tờ thủ tục pháp lý như trên.

Bước 6: Thực hiện các hoạt động marketing, thu hút khách hàng
Để ngày khai trương được thuận lợi và đông khách, cần chuẩn bị các chương trình marketing thu hút khách hàng như giảm giá ngày khai trương, tặng quà, tặng phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo hay thậm chí là các hoạt động văn nghệ như ca hát, múa lân…để thu hút sự chú ý của quý khách hàng.

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế cũng như định hướng kinh doanh của bạn mà chọn chương trình marketing cho phù hợp và hiệu quả. Ngoài ra, để cửa hàng luôn đông khách thì bạn nên chuẩn bị một kế hoạch marketing dài hạn chứ không chỉ riêng ngày khai trương, tuuy nhiên có rất ít cửa hàng thực hiện được tiêu chí này.
 
Bên trên