1. Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp bán hàng online
Ngày nay, có vô số mặt hàng mà bạn có thể bán online như: Quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng, đồ công nghệ,….Nói chung bất cứ mặt hàng nào kinh doanh truyền thống được đều có thể đem bán online, chỉ riêng những sản phẩm có giá trị lớn như ô tô hay bất động sản thì dùng kênh online như công cụ tiếp thị thôi.
Vậy làm sao để bạn có thể tìm được ý tưởng và mặt hàng kinh doanh online hiệu quả?
Đừng lo bạn ơi! Có rất nhiều cách để bạn tìm được ý tưởng khởi nghiệp bán hàng online như:
Sau khi đã chọn được mặt hàng kinh doanh online phù hợp bạn sẽ phải khảo sát thị trường và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để xem có nên khởi nghiệp bán hàng online với ý tưởng đó hay không.
Bạn sẽ phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai? Họ ở độ tuổi nào? Thói quen mua hàng của họ là gì? Thu nhập trung bình của họ khoảng bao nhiêu? Để nhập loại hàng phù hợp và đưa ra mức giá hợp lý.
Tiếp theo đó, bạn cũng phải tìm hiểu xem mức độ cạnh tranh của mặt hàng bạn định kinh doanh có lớn hay không? Đối thủ của bạn có “mạnh” không? Hình thức kinh doanh của họ như thế nào? Từ đó, đưa ra những ý tưởng độc đáo, sáng tạo để tạo lợi thế cạnh tranh.
3. Tìm kiếm nguồn và nhập hàng để khởi nghiệp bán hàng online
Đa phần những người mới bắt đầu khởi nghiệp bán hàng online đều là nhập hàng về để kinh doanh thay vì tự sản xuất. Vì thế, tìm kiếm nguồn hàng là một công việc vô cùng quan trọng. Mặt khác, kinh doanh thì phải có lãi nên ai cũng sẽ mong muốn tìm được nguồn hàng tận gốc. Để có được giá rẻ nhất với chất lượng ổn nhất.
Hiện nay, nguồn hàng khá phong phú và đa dạng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để bạn dễ dàng tìm được hàng ưng ý nhất. Nhưng cũng mang lại vô số rủi ro nếu nhập phải hàng dởm, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bạn có thể đến các chợ đầu mối lớn trên cả nước để nhập hàng kinh doanh.
Ví dụ: Mặt hàng phụ kiện điện thoại có thể tìm kiếm ở chợ đầu mối Móng Cái (Quảng Ninh), chợ Tân Thanh hay Đồng Đăng (Lạng Sơn). Quần áo có thể tìm đến các chợ như Ninh Hiệp, Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Tân Bình, An Đông (TP.HCM),…
Ngoài ra, bạn cũng có thể nhập hàng trực tiếp tại các cơ sở, xưởng sản xuất. Tuy nhiên, với hình thức này bạn sẽ cần nhập hàng số lượng lớn.
Đặc biệt, khi internet ngày càng phát triển, bạn có thể nhập hàng thông qua các sàn thương mại điện tử giá rẻ của nước ngoài như Taobao, Tmall hay 1688,… một các dễ dàng. Nhưng nhập hàng với hình thức này bạn sẽ không thể trực tiếp đến để xem hàng. Vì thế bạn nên nhập số lượng ít trước để kiểm tra chất lượng sản phẩm, nếu tốt bạn mới tiến hành nhập lô hàng lớn.
>>> Phần mềm bán hàng siêu thị, Phần mềm bán hàng tạp hoá
4. Bắt đầu bán hàng online và những công việc cần thực hiện
Như bạn đã biết, đặc điểm của bán hàng online là không cần một cửa hàng vật lý nào cả. Mà bạn sẽ sử dụng không gian mạng để đặt shop online của mình. Và tiếp cận, giao tiếp khách hàng cũng trên môi trường này luôn. Vì thế, các hình ảnh, ngôn từ quảng cáo và cách tiếp thị sẽ là những yếu tố quan trọng nhất. Nó ảnh hưởng đến doanh số của bạn.
Ngày nay, có vô số mặt hàng mà bạn có thể bán online như: Quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm, đồ gia dụng, đồ công nghệ,….Nói chung bất cứ mặt hàng nào kinh doanh truyền thống được đều có thể đem bán online, chỉ riêng những sản phẩm có giá trị lớn như ô tô hay bất động sản thì dùng kênh online như công cụ tiếp thị thôi.
Vậy làm sao để bạn có thể tìm được ý tưởng và mặt hàng kinh doanh online hiệu quả?
Đừng lo bạn ơi! Có rất nhiều cách để bạn tìm được ý tưởng khởi nghiệp bán hàng online như:
- Dựa vào khả năng của bản thân và nhu cầu của mọi người xung quanh. Ví dụ bạn đam mê và am hiểu về thiết bị công nghệ, bạn có thể kinh doanh mặt hàng này online.
- Dựa vào tình hình và xu thế của xã hội. Ví dụ thời kỳ dịch bệnh covid-19 bạn có thể bán khẩu trang và nước xịt khuẩn online.
- Tìm kiếm ý tưởng từ mạng Internet. Người ta thường nói “cái gì không biết thì hỏi google mà” nên bạn có thể tham khảo các ý tưởng bán hàng online “hot” trên công cụ trực tuyến…
Sau khi đã chọn được mặt hàng kinh doanh online phù hợp bạn sẽ phải khảo sát thị trường và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để xem có nên khởi nghiệp bán hàng online với ý tưởng đó hay không.
Bạn sẽ phải xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai? Họ ở độ tuổi nào? Thói quen mua hàng của họ là gì? Thu nhập trung bình của họ khoảng bao nhiêu? Để nhập loại hàng phù hợp và đưa ra mức giá hợp lý.
Tiếp theo đó, bạn cũng phải tìm hiểu xem mức độ cạnh tranh của mặt hàng bạn định kinh doanh có lớn hay không? Đối thủ của bạn có “mạnh” không? Hình thức kinh doanh của họ như thế nào? Từ đó, đưa ra những ý tưởng độc đáo, sáng tạo để tạo lợi thế cạnh tranh.
3. Tìm kiếm nguồn và nhập hàng để khởi nghiệp bán hàng online
Đa phần những người mới bắt đầu khởi nghiệp bán hàng online đều là nhập hàng về để kinh doanh thay vì tự sản xuất. Vì thế, tìm kiếm nguồn hàng là một công việc vô cùng quan trọng. Mặt khác, kinh doanh thì phải có lãi nên ai cũng sẽ mong muốn tìm được nguồn hàng tận gốc. Để có được giá rẻ nhất với chất lượng ổn nhất.
Hiện nay, nguồn hàng khá phong phú và đa dạng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để bạn dễ dàng tìm được hàng ưng ý nhất. Nhưng cũng mang lại vô số rủi ro nếu nhập phải hàng dởm, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bạn có thể đến các chợ đầu mối lớn trên cả nước để nhập hàng kinh doanh.
Ví dụ: Mặt hàng phụ kiện điện thoại có thể tìm kiếm ở chợ đầu mối Móng Cái (Quảng Ninh), chợ Tân Thanh hay Đồng Đăng (Lạng Sơn). Quần áo có thể tìm đến các chợ như Ninh Hiệp, Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Tân Bình, An Đông (TP.HCM),…
Ngoài ra, bạn cũng có thể nhập hàng trực tiếp tại các cơ sở, xưởng sản xuất. Tuy nhiên, với hình thức này bạn sẽ cần nhập hàng số lượng lớn.
Đặc biệt, khi internet ngày càng phát triển, bạn có thể nhập hàng thông qua các sàn thương mại điện tử giá rẻ của nước ngoài như Taobao, Tmall hay 1688,… một các dễ dàng. Nhưng nhập hàng với hình thức này bạn sẽ không thể trực tiếp đến để xem hàng. Vì thế bạn nên nhập số lượng ít trước để kiểm tra chất lượng sản phẩm, nếu tốt bạn mới tiến hành nhập lô hàng lớn.
>>> Phần mềm bán hàng siêu thị, Phần mềm bán hàng tạp hoá
4. Bắt đầu bán hàng online và những công việc cần thực hiện
Như bạn đã biết, đặc điểm của bán hàng online là không cần một cửa hàng vật lý nào cả. Mà bạn sẽ sử dụng không gian mạng để đặt shop online của mình. Và tiếp cận, giao tiếp khách hàng cũng trên môi trường này luôn. Vì thế, các hình ảnh, ngôn từ quảng cáo và cách tiếp thị sẽ là những yếu tố quan trọng nhất. Nó ảnh hưởng đến doanh số của bạn.