Bổ sung sắt và canxi cho bà bầu - Mẹ cần chú ý những gì?

meco

Thanh Niên Xóm
Sắt và canxi là hai thành phần quan trọng không thể thiếu cho mẹ bầu trong thời gian mang thai. Để bổ sung hiệu quả hai dưỡng chất trên giúp mẹ có thai kỳ khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện, mẹ bầu cần lưu ý những vấn đề sau:

- Không nên uống viên sắt cho bà bầu cùng lúc với sữa hoặc canxi vì chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể. Tốt nhất, nên uống sắt trước khoảng 1 giờ đồng hồ sau đó mới uống canxi hoặc sữa.

- Vi chất sắt sẽ được cơ thể hấp thu tốt nhất khi dạ dày trống rỗng; tuy nhiên, khi mang thai, bạn không nên đợi đến khi bị đói thì mới uống sắt hoặc canxi. Nó sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.

Nếu phải bổ sung đồng thời sắt và canxi, bạn nên uống cách quãng: Sau bữa sáng, mẹ bầu uống canxi; sau bữa trưa, mẹ bầu nên uống sắt. Hoặc bạn có thể uống sắt sau bữa sáng; sau đó khoảng 1-2 giờ đồng hồ, bạn mới uống tiếp canxi.

- Bạn nên hạn chế uống sắt hoặc canxi vào trước giờ đi ngủ; bởi vì, chúng có thể gây nóng người, lắng cặn thận.

ĐỐI VỚI BỔ SUNG SẮT - Mẹ bầu cần chú ý:



Bổ sung sắt và canxi cho bà bầu - Mẹ cần chú ý những gì? KHYuZpz



- Vitamin C có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ chất sắt có trong thực phẩm dễ dàng hơn. Chính vì thế, bạn nên uống nước cam để cơ thể dễ hấp thu sắt.

- Protein có trong động vật cũng khiến cơ thể tăng khả năng hấp thu sắt. Do đó, bạn nên ăn thịt, cá trong các bữa cơm hàng ngày.

- Trà, cafe, coca và các loại đồ uống có gas có thể cản trở sự hấp thụ sắt trong cơ thể. Vì vậy, bạn nên hạn chế hoặc kiêng những loại đồ uống này.

- Trước và trong quá trình mang thai, bạn nên tăng cường các loại thực phẩm giàu sắt như thịt gia cầm, thịt bò, thịt lợn; các loại cá, sò, trai; rau xanh như rau cải xoong; các loại hạt như hướng dương, hạt vừng; ngũ cốc, bột lúa mạch…

BỔ SUNG CANXI KHI MANG THAI - Mẹ bầu cần chú ý:

- Nhiều mẹ lo lắng vì không được bác sĩ kê đơn cho sử dụng canxi khi mang thai. Bạn có thể trao đổi rõ hơn với bác sĩ về vấn đề này vì có một số thai phụ không cần bổ sung canxi.

- Nhu cầu canxi ở thai phụ tăng lên theo thời gian: Quý I (khoảng 800mg); quý II (1000mg); quý III (1500mg). Nguyên nhân là vì hệ xương của bé ngày càng phát triển nên nhu cầu về canxi cũng nhiều hơn.

- Thiếu vitamin D thì cơ thể cũng khó hấp thụ được canxi. Chính vì thế, bạn nên chọn sản phẩm bổ sung có chứa Vitamin D để hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi.

- Nhóm thực phầm giàu canxi là tôm, cua; các loại sữa (bao gồm cả sữa chua), phômai; rau cần, súp lơ xanh…

Trong trường hợp viên uống mẹ đang sử dụng không cung cấp đủ lượng sắt, canxi trong thai kỳ, hoặc mẹ gặp phải các triệu chứng TÁO BÓN, NÓNG TRONG,…mẹ cần tăng cường rau xanh, hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày. Nếu chứng táo bón có dấu hiệu trầm trọng, mẹ nên trao đổi với bác sĩ để chọn viên uống loại khác hợp lý hơn.

Theo các bác sĩ sản khoa khuyên mẹ nên chọn SẮT – CANXI HỮU CƠ, hiệu quả hấp thu cao, không gây tác dụng phụ. Nếu tiếp tục sử dụng loại sắt, canxi khiến mẹ bị táo bón, nóng trong, khó chịu,… về lâu dài cả mẹ và thai nhi đều không được bổ sung đủ sắt và canxi cần thiết, loại này còn có thể gây viêm loét dạ dày, suy thận, sỏi thận và thậm chí làm tăng nguy cơ đẻ non cho mẹ.
Trên đây là những lưu ý để mẹ bầu bổ sung sắt và canxi tốt nhất. Mẹ bầu cần thật lưu ý để bổ sung để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện tốt nhất.



Bổ sung sắt và canxi cho bà bầu - Mẹ cần chú ý những gì? Q0jYkG4
 
Bên trên