Bổ sung sắt khi mang thai - Làm thế nào để tăng sự hấp thu sắt cho cơ thể?

meco

Thanh Niên Xóm
Trong thời gian mang thai, bà bầu cần thật chú trọng trong việc bổ sinh đầy đủ chất dinh dưỡng cho bà bầu để mẹ khỏe thai nhi phát triển toàn diện. Mặc dù tất cả các chất dinh dưỡng đều quan trọng trong thai kỳ, có một số chất dinh dưỡng quan trọng đóng vai trò chính trong sự tăng trưởng và phát triển của em bé sắt là một trong số chất không thể thiếu để thai nhi phát triển toàn diện. Vậy mẹ đã hiểu rõ vai trò của sắt chưa và làm cách nào để tăng sự hấp thu sắt cho cơ thể để mẹ bầu luôn khỏe và thai nhi phát triển toàn diện.

1. Sắt là dưỡng chất gì? Dưỡng chất sắt có vai trò như thế nào đối với cơ thể?


Sắt là một khoáng chất mà cơ thể sử dụng để tạo ra huyết sắc tố, một loại protein trong các tế bào hồng cầu giúp di chuyển oxy từ phổi đến phần còn lại của cơ thể và cơ thể em bé đang phát triển của bạn! Sắt cũng giúp cung cấp oxy cho cơ bắp, loại bỏ carbon dioxide khỏi cơ thể và hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể.

2. Bà bầu cần bổ sung bao nhiêu sắt mỗi ngày để cơ thể mẹ khỏe và thai nhi phát triển tốt?

Khi mang thai, mẹ bầu cần lượng sắt gần gấp đôi so với trước khi mang thai vì cơ thể sử dụng sắt để mang oxy đến em bé, và vì vậy em bé có thể tự tạo máu cho mình.

Khi mang thai, bà bầu cần 27 – 30 miligam (mg) sắt mỗi ngày, tăng từ 18 mg cho phụ nữ không mang thai 19-50 tuổi. Lượng sắt cần bổ sung có thể còn cao hơn đối với người ăn chay. Thăm khám định kỳ với bác sĩ để tìm hiểu xem cơ thể có nhận đủ chất sắt không và bổ sung hợp lý.

3. Những dấu hiệu của bà bầu thiếu sắt - Mẹ bầu cần biết?

Thiếu máu thiếu sắt
(có nghĩa là quá ít chất sắt trong máu của bạn) không phải là hiếm, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai.

Khi mức độ sắt thấp thường dẫn đến mệt mỏi, yếu và khó duy trì nhiệt độ cơ thể. Các triệu chứng khác có thể bao gồm:



  • Khó thở
  • Da và móng tay nhợt nhạt
  • Chóng mặt
  • Đau đầu




Bổ sung sắt khi mang thai - Làm thế nào để tăng sự hấp thu sắt cho cơ thể? LFCvrd7

Bà bầu thiếu sắt có nguy cơ sinh non cao hơn và nhẹ cân.




4. Làm thế nào có thể tăng hấp thu sắt cho bà bầu?

Sắt có thể tìm thấy trong cả thực phẩm động vật và thực vật. Có hai dạng chính của sắt trong thực phẩm là: sắt heme và sắt không phải heme. Thực phẩm động vật như thịt, hải sản và gia cầm có chứa cả sắt heme và không phải heme. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật như đậu, trái cây, rau, quả hạch và một số loại ngũ cốc tăng cường chỉ chứa sắt không phải heme.

Sắt không phải heme ít có sẵn sinh học (dễ hấp thu) hơn sắt heme.
Vitamin C đã được chứng minh là giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn. Chính vì thế, nên ăn thực phẩm giàu chất sắt cùng với thực phẩm có vitamin C để giúp tăng hấp thu sắt.

Mặt khác, canxi (trong các sản phẩm sữa như sữa), polyphenol (trong cà phê / trà, v.v.) và phytates (trong một số loại ngũ cốc & đậu) có thể ngăn cơ thể hấp thụ sắt. Tốt nhất là tránh uống cà phê/trà với thực phẩm giàu chất sắt và đợi ít nhất nửa giờ trước khi ăn thực phẩm giàu canxi sau khi ăn thực phẩm giàu chất sắt.

Mẹ bầu nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý với nhiều loại thực phẩm giàu sắt.

Ăn nhiều thực phẩm giàu sắt thông qua chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm:



  • Thịt nạc, thịt gia cầm và hải sản

  • Ngũ cốc tăng cường chất sắt

  • Rau xanh lá như rau bina và các loại rau lá xanh khác

  • Đậu, các loại hạt, nho khô và trái cây khô



Bổ sung sắt khi mang thai - Làm thế nào để tăng sự hấp thu sắt cho cơ thể? Sbkj2Zz


5. Có nên bổ sung thuốc sắt cho bà bầu không?

Không tự chẩn đoán thiếu máu, hoặc tự dùng liều với chất bổ sung sắt khi mang thai. Quá nhiều chất sắt có thể cản trở khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác của cơ thể và có thể gây ra các vấn đề khác như táo bón.

Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng chất sắt của mẹ bầu trong thai kỳ. Nếu bà bầu thiếu sắt, bác sĩ có thể kê toa bổ sung sắt. Một số chất bổ sung sắt có thể gây ợ nóng, táo bón hoặc buồn nôn, vì vậy hãy chắc chắn lựa chọn đúng loại thuốc sắt cho bà bầu phù hợp nhất.

Mẹ bầu nên đọc nhãn viên bổ sung sắt và chọn một loại có chứa sắt hữu cơ để đảm bảo khả năng hấp thu cho cơ thể. Tránh chọn sắt vô cơ vì chúng khó hấp thu, dễ gây ra hiện tượng lắng đọng sắt, sắt dư thừa gắn kết với thức ăn ở trong ruột, dạ dày gây tổn thương đường tiêu hóa, dẫn đến tình trạng: táo bón, nóng trong,…Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều mẹ bầu ngần ngại trong việc bổ sung sắt.

Hiện nay trên thị trường có sắt hữu cơ Ferrochel – là một dạng phát minh của non – heme sắt. Đây là dạng ion sắt được nhiều cơ quan, tổ chức uy tín tại Châu Âu công nhận an toàn và khả dụng sinh học, là một trong các chất được phép dùng cho thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt.

Lựa chọn viên sắt có thành phần là Ferrochel sẽ giúp người thiếu máu thiếu sắt bổ sung đúng loại:



  • Khả dụng sinh học cao nhất
  • Khả năng dung nạp tốt hơn so với sắt vô cơ, mà ít gây kích ứng đường tiêu hóa
  • Tính hiệu quả
  • An toàn hơn trong việc sử dụng
  • Không có phản ứng với các thành phần thức ăn khác, vitamin và khoáng chất
  • Lựa chọn sắt đúng loại hấp thu cao, không táo bón, nóng trong sẽ giúp mẹ bầu đảm bảo đáp ứng đủ lượng sắt cho cơ thể và nhu cầu phát triển của thai nhi.


Bổ sung sắt khi mang thai - Làm thế nào để tăng sự hấp thu sắt cho cơ thể? XoUYe4a


Qua đây, chắc chắn mẹ bầu đã hiểu rõ về việc bổ sung sắt khi mang thai rồi. Hi vọng qua đây mẹ có cách chăm sóc bầu tốt nhất cũng như bổ sung dưỡng chất sắt cần thiết cho mẹ bầu để sức khỏe bản thân luôn khỏe mạnh và thai nhi được phát triển một cách tốt nhất.
>> Xem thêm: Viên sắt không táo bón để tất cả các mẹ an tâm bổ sung sắt đầy đủ trong thai kỳ mà không phải lo lắng tình trạng khó chịu của táo bón khi uống sắt thông thường nữa.
 
Bên trên