Bổ sung sắt cho bà bầu như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

meco

Thanh Niên Xóm
Bà bầu thiếu sắt - Đây tình trạng xảy ra ở hầu hết nhiều mẹ bầu. Nhưng mẹ đã hiểu rõ không, khi bị thiếu sắt trong thai kỳ mẹ thường rất hay mệt mỏi khó chịu và tình trạng này kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, mẹ bầu cần chú ý bổ sung sắt cho bà bầu một cách hiệu quả nhất để mẹ bầu khỏe mạnh và thai nhi phát triển một cách toàn diện nhé!




Bổ sung sắt cho bà bầu như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? OVmZLOu

Bổ sung sắt cho bà bầu bao nhiêu mới đủ?


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong quá trình mang thai, nếu như mẹ bầu muốn duy trì một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ cần bổ sung ít nhất là 27mg chất sắt mỗi ngày, đồng thời con số này cũng không vượt quá 45mg trong suốt 9 tháng “vất vả”. Việc thiếu chất sắt đã nguy hiểm, nhưng việc dư thừa cũng có thể khiến cho tình trạng táo bón của mẹ bầu trở nên nặng nề hơn, gây ra nôn ói, tiêu chảy.

Nếu như không may mẹ bầu có “quá tay” bổ sung sắt quá liều, phương pháp nhanh nhất để giải quyết tình trạng này, đó chính là mẹ bầu cần phải uống thật nhiều nước để nhanh chóng đào thải được sắt ra khỏi cơ thể, đồng thời ăn thêm nhiều chất xơ để ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Mẹ bầu nên bổ sung sắt như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Không còn bàn cãi gì thêm, các thực phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên chính là nguồn bổ sung sắt an toàn và phong phú nhất cho mẹ bầu. Không chỉ là sắt, khi sử dụng các thực phẩm hàng ngày, mẹ bầu sẽ còn được cung cấp thêm cho cơ thể hàm lượng vitamin và khoáng chất cực kỳ quan trọng đối với cơ thể. Ví dụ như nếu mẹ bầu ăn cam, nó không chỉ tối đa hóa khả năng hấp thụ sắt của mẹ mà còn bổ sung thêm hàm lượng vitamin C dồi dào.

Mặc dù vậy, sắt cũng là một loại dưỡng chất rất dễ “bay hơi” trong quá trình chế biến. Chính vì thế, để đảm bảo cho nhu cầu của sắt mỗi ngày, các bác sĩ có thể kê đơn để cho mẹ bầu bổ sung thêm sắt. Có một số loại sản phẩm sắt hiện nay trên thị trường do chứa hàm lượng sắt cao nên gây ra một số tác dụng phụ, đặc biệt là tình trạng táo bón.

Cũng có trường hợp, mẹ bầu gặp phải tình trạng ợ nóng, nôn mửa, tiêu chảy, khó chịu ở bụng… Tùy thuộc vào các tác dụng phụ, mẹ bầu có thể linh hoạt các thời điểm bổ sung để hạn chế tối đa các tác dụng phụ sẽ xảy ra.

Nếu như hay gặp phải hiện tượng bị ợ nóng, mẹ bầu nên tránh bổ sung sắt trước khi đi ngủ. Ngược lại, nếu như mẹ bầu gặp phải tình trạng buồn nôn khi sử dụng sắt, thì thời điểm trước khi đi ngủ chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho mẹ để “dung nạp” loại khoáng chất này.

>> Xem thêm: Viên sắt không táo bón để mẹ bầu an tâm bổ sung sắt mà không phải lo lắng mình sẽ gặp tình trạng khó chịu của táo bón khi uống thuốc sắt.

Những quy tắc mẹ bầu cần nhớ khi bổ sung sắt để đảm bảo an toàn đạt hiệu quả nhất:

Không sử dụng cùng lúc với canxi: Sắt và canxi là 2 loại khoáng chất quan trọng trong thực đơn dinh dưỡng của mẹ bầu, thế nhưng đây cũng chính là 2 loại dưỡng chất rất kỵ nhau. Chính vì vậy, mẹ bầu không nên sử dụng sắt với canxi hay uống với sữa, vì nó sẽ giảm khả năng hấp thụ khiến cho cơ thể không nhận được nhiều chất.

Không sử dụng sắt cùng trà và cà phê: Cũng giống như canxi, caffein có trong trà và cà phê cũng sẽ làm cho cơ thể giảm khả năng hấp thụ sắt. Chính vì thế, mẹ bầu cũng cần chú ý không nên sử dụng cùng lúc.

Nên sử dụng cùng với nước cam, nước chanh hay các thực phẩm giàu vitamin C: Nếu như các chất kể trên hạn chế khả năng hấp thụ canxi thì vitamin C lại có tác dụng ngược lại, nó giúp cho mẹ bầu tăng cường khả năng hấp thụ sắt trong cơ thể.

Khi chế biến thực phẩm bằng nồi hoặc chảo được làm bằng gang sẽ hạn chế hơn phần nào sự “thất thoát” sắt từ các loại thực phẩm.

Trên đây tất tần tật những lưu ý quy tắc để bổ sung sắt cho bà bầu tốt nhất, mẹ bầu cần chú ý nhé!



Bổ sung sắt cho bà bầu như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? TwBI882


>> Xem thêm: Thuốc sắt tốt cho bà bầu giúp mẹ bổ sung đầy đủ sắt và axit folic cho bà bầu giúp mẹ bầu khỏe hơn và ngăn ngừa tình trạng dị tật thai nhi hiệu quả.
 
Bên trên