Bán hàng đa kênh: Xu hướng bán hàng trong hiện tại và tương lai

Lưu Bị Nhân Nghĩa

Thanh Niên Xóm
Với sự ra đời của thương mại điện tử, trải nghiệm mua sắm đã thay đổi. Một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ nhất là Omnichannel, bán hàng đa kênh : người mua có thể trải nghiệm cùng một trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến trên tất cả các điểm tiếp xúc mà không bị gián đoạn.
Omnichannel là một khái niệm ngày càng trở nên quan trọng trong kinh doanh bán lẻ trong những năm gần đây và đến năm 2021 nó đã trở nên quan trọng hơn nữa nhờ vào sự thúc đẩy mới đối với số hóa do đại dịch gây ra. Nhưng omnichannel thực sự có nghĩa là gì?
Chỉ cách đây vài năm, để mua một thứ gì đó, chúng ta phải đến cửa hàng truyền thống, tìm kiếm, đánh giá, so sánh và cuối cùng là đưa ra quyết định mua. Sự chuyển đổi kỹ thuật số cũng đã lấn át trải nghiệm mua sắm, biến nó thành một thứ gì đó khác biệt hơn, rõ ràng hơn và phức tạp hơn, mặc dù, theo một nghĩa nào đó, thậm chí còn hấp dẫn hơn. Với sự ra đời của thương mại điện tử , người dùng bắt đầu mua hàng trực tuyến. Một số đi đến cửa hàng thực, kiểm tra và thử sản phẩm, nhưng sau đó mua chúng trên web; những người khác thu thập thông tin trực tuyến, sau đó họ muốn hoàn tất việc mua hàng tại cửa hàng.
Các nhà bán hàng cần phải thích nghi và trước hết phải thay đổi tâm lý, sau đó bắt đầu đề xuất các giải pháp có khả năng thích ứng với kiểu người mua mới.
Bán hàng đa kênh là gì?
Bán hàng đa kênh (OmniChannel Retailing – OCR) là một mô hình marketing tất cả trong 1 của ngành bán lẻ. Hiểu một cách đơn giản là bạn sẽ tiếp cận qua khách hàng qua tất cả các kênh (như website, mạng xã hội, quảng cáo qua ứng dụng, TVC,.. ) , bằng nhiều chiến lược marketing khác nhau.
Tại sao bán hàng đa kênh là xu hướng trong hiện tại và tương lại
200108150903_1578470941090.webp
Cuộc cách mạng kỹ thuật số công nghiệp 4,0 đã thay đổi mãi mãi cách mọi người mua sắm. Sự lan rộng ngày càng tăng của điện thoại thông minh, máy tính bảng và thiết bị đeo được đã tạo ra thói quen mua sắm di động mới. Lưu lượng truy cập tại các cửa hàng thực đã giảm trong nhiều năm, trung bình 5% , một xu hướng rõ ràng là không thể đảo ngược.
Khách hàng chọn và mua chỉ 30% tại các cửa hàng thực ; khoảng 55% tìm kiếm sản phẩm trực tuyến trên các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada ; dưới 10% mua trực tuyến ; số ít người vẫn chọn trong cửa hàng và sau đó mua trực tuyến. Một phần lớn mạnh, khoảng 85%, người vẫn mua trong các cửa hàng, nhưng mua sắm ngày càng bị ảnh hưởng bởi các trang web . Bất chấp tất cả, điểm bán hàng thực tế vẫn là trung tâm của trải nghiệm mua sắm, điểm tiếp xúc mạnh nhất của khách hàng với thương hiệu và là điểm khởi đầu để cấu trúc đa kênh.
Nhưng giờ đây không thể tránh khỏi: người tiêu dùnghọ sử dụng công nghệ cố định và di động, và không chỉ bị ảnh hưởng bởi các phương tiện truyền thống mà còn bởi các phương tiện truyền thông xã hội. Các kênh thương mại điện tử hiệnđang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng.Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh phát triển mạnh như hiện nay.
Lợi ích của việc bán hàng đa kênh
Mở thêm các kênh bán hàng cho phép bạn tiếp cận khách hàng mới. Việc cung cấp cho người tiêu dùng nhiều cách mua chỉ làm tăng doanh số bán hàng, vì nó giúp họ có cơ hội tận dụng loại hình mua hàng thuận tiện và tiện lợi nhất. Một nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy khách hàng đa kênh có giá trị hơn. Trung bình, họ chi tiêu nhiều hơn 4% cho mỗi dịp mua sắm tại cửa hàng và trực tuyến nhiều hơn 10% so với khách hàng “không sử dụng đa kênh” .
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng “đối với mỗi kênh bổ sung được sử dụng, người tiêu dùng đã chi tiêu nhiều hơn 9% trong cửa hàng so với những người chỉ sử dụng một kênh. Thêm vào đó , những khách hàng sử dụng nhiều kênh thường trung thành hơn".
Những thách thức khó khăn khi bán hàng đa kênh
Bán hàng đa kênh mặc dù đang là xu hướng có nhiều thuận lợi, nhưng nó cũng có nhiều khó khăn như. Đầu tiên các chủ shop sẽ gặp vấn đề trong việc quản lý cũng như xử lý các đơn hàng nhanh chóng và liền mach ở nhiều kênh khác nhau. Thứ hai vấn đề kiểm soát hàng tồn kho sẽ rất khó để đảm bảo. Vì khi bán hàng đa kênh cần phải đủ số lượng kho để có thể cung cấp đủ số lượng cho khách hàng, càng bán ở nhiều kênh thì độ chính xác kho càng quan trong.
Để giải quyết khó khăn trên cách duy nhất là bạn cần sự hỗ trợ của công cụ phần mềm bán hàng đa kênh. Hiện nay, phần mềm bán hàng đa kênh được nhiều người tin dùng và được báo chí nhắc đến thường xuyên đó chính là phần mềm bán hàng đa kênh TPos. Ngoài có thể giải quyết được những vấn đề trong bán hàng đa kênh nó còn có những tính năng hiện đại giúp bạn tiết kiệm được chi phí, dễ dàng trong việc chăm sóc khách hàng và thúc đẩu doanh thu. Đảm bảo được việc tương tác giữa chủ shop và khách hàng , tạo cho khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp, sự trải nghiệm tốt khi đến với cửa hàng của bạn.
Trên là bài viết về xu hướng bán hàng đa kênh, hy vọng với những kiến thức hữu ích được chia sẻ ở bài viết này sẽ giúp ích được cho quý bạn đọc thành công trên con đường kinh doanh và vượt qua mùa dịch bệnh khó khăn này.
 
Bên trên